Năm 2012: đẫm máu nhất với binh lính Afghanistan

07:00 | 01/01/2013

637 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Có hơn 1.000 binh sĩ thuộc Quân đội Quốc gia Afghanistan thiệt mạng trong năm qua và khiến 2012 là năm đẫm máu nhất với các binh sĩ nước này.

 

Một buổi huấn luyện cho binh sĩ Afghanistan

Bộ Quốc phòng Afghanistan cho biết, nguyên nhân khiến số binh sĩ thiệt mạng gia tăng được cho là do trách nhiệm ngày càng tăng của quân đội Afghanistan nhằm tiến tới thay thế vai trò Lực lượng Hỗ trợ an ninh Quốc tế, dự kiến rút khỏi nước này vào năm 2014.

“Chín tháng qua, 906 binh sĩ quân đội Afghanistan đã bị sát hại, nâng tổng số binh sĩ Aghanistan thiệt mạng năm 2012 lên con số 1.056 người"- phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Afghanistan, tướng Mohammad Zahir Azimi, nói. "So với các năm trước, số binh sĩ thiệt mạng tăng lên"- ông cho biết thêm.

Do khoảng 100.000 binh lính Lực lượng Hỗ trợ an ninh Quốc tế sẽ được rút về nước nên yếu tố có tính chìa khóa để Afghanistan tránh rơi vào một cuộc nội chiến sẽ là phải nhanh chóng mở rộng lực lượng quân đội để ngăn chặn các cuộc nổi dậy của người Hồi giáo.

Ông Azimi cho biết, quân đội đã đảm nhận vai trò chính trong việc đảm bảo an ninh tại hơn 75% lãnh thổ. Tuy nhiên, ông bổ sung thêm rằng, quân đội cần được trang bị thiết bị tốt hơn và khả năng chống mìn nhằm giảm các trường hợp tử vong.

Mục tiêu của NATO là đến cuối năm 2012, sẽ đào tạo 350.000 binh sĩ và cảnh sát Afghanistan nhằm đảm bảo ổn định an ninh ở Afghanistan. Tuy nhiên, thách thức trong quá trình chuyển tiếp vẫn còn đó.

Việc binh lính đào ngũ, tỉ lệ tái ngũ thấp và tinh thần chùng xuống là những vấn đề chính gây khó khăn cho các chỉ huy Afghanistan và NATO.

Cái gọi là những cuộc tấn công “từ bên trong” của lực lượng an ninh Afghanistan với các binh sĩ đồng minh NATO và cố vấn của họ khiến hơn 60 binh sĩ nước ngoài thiệt mạng trong năm nay, khiến lòng tin giữa hai lực lượng bị xói mòn.

Chính quyền Taliban bị lật đổ vào năm 2001 nhưng lực lượng này đã nổi dậy trong 11 năm nay nhằm chống lại chính phủ của Tổng thống Hamid Karzai được Mỹ hậu thuẫn.

Th.Long (Theo AFP)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc