Na Uy đầu tư 2,5 tỷ euro phát triển năng lượng mặt trời tại Iran

21:14 | 18/10/2017

1,459 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công ty Saga Energy của Na Uy ngày 17/10 đã ký với Tập đoàn tư nhân Amin Energy của Iran hợp đồng đầu tư 2,5 tỉ euro để xây dựng trung tâm năng lượng mặt trời với công suất 2 GW điện.  
na uy dau tu 25 ty euro phat trien nang luong mat troi tai iran
Quang cảnh buổi ký kết hợp tác giữa Saga Energy và Amin Energy

Đại sứ Na Uy, Lars Nordrum, nói với AFP: "Na Uy cam kết thực hiện đầy đủ thỏa thuận hạt nhân của Iran năm 2015. Thỏa thuận này cho phép Iran mở cửa cho đầu tư với nước ngoài".

Sở dĩ ông Nordrum phải giải thích điều này vì việc ký kết hợp đồng giữa Saga Energy và Iran diễn ra chỉ bốn ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố từ chối xác nhận thỏa thuận hạt nhân của Iran với nhóm P5+1.

Tất cả các cường quốc khác (Nga, Trung Quốc, Pháp, Đức, Anh) tham gia ký kết thỏa thuận hạt nhân với Iran, ngày 13/10 thông báo nhất trí bảo vệ thỏa thuận này đến cùng.

"Hợp đồng giữa Saga Energy và Amin Energy là bằng chứng cho thấy chúng tôi nghiêm túc thực hiện việc mở cửa Iran và chúng ta sẽ sớm thấy các khoản đầu tư khác ở đất nước này”, ông Nordrum nói thêm.

Gaute Steinkopf, giám đốc phát triển của Saga Energy, cho biết: "Chúng tôi hy vọng sẽ xây dựng một nhà máy chế tạo các tấm pin mặt trời ở Iran để tạo ra công ăn việc làm cho địa phương. Những tấm pin này sẽ được sử dụng cho dự án xây dựng trung tâm năng lượng mặt trời mà chúng tôi vừa trúng thầu”.

Nhiều công ty châu Âu và châu Á tỏ ra rất quan tâm đến thị trường Iran, với hơn 80 triệu dân, phần lớn vẫn bị ảnh hưởng sau nhiều năm Iran bị cô lập.

Saga Energy là một công ty non trẻ, do các kỹ sư và nhà quản lý của các dự án dầu khí ở Na Uy thành lập với mong muốn chuyển đổi sang năng lượng tái tạo. "Chúng tôi là một công ty nhỏ nhưng có các đối tác mạnh", ông Steinkopf tự hào khi nói về mối quan hệ hợp tác giữa Saga Energy với Tập đoàn Điện tử Delta của Đài Loan, một công ty lớn trong lĩnh vực năng lượng mặt trời.

Nh.Thạch

AFP

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps