Myanmar tổ chức hội nghị chính phủ mới

16:36 | 01/02/2016

518 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hàng trăm thành viên chính phủ Myanmar hôm nay đã bắt đầu tham gia phiên họp của chính phủ mới được bầu cử dân chủ lần đầu tiên, kể từ khi chám dứt chế độ quân chủ trong vòng hơn 50 năm qua.

Theo BBC, hội nghị lần này được tổ chức trong bối cảnh Liên minh Dân chủ Quốc gia NLD do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo chiếm đa số ghế trong chính phủ mới sau cuộc bầu cử dân chủ diễn ra vào tháng 11/2015.

Một trong số ưu tiên hàng đầu của hội nghị chính là việc lựa chọn lãnh đạo mới cho đất nước, cũng như người đứng đầu thượng viện và hạ viện.

myanmar to chuc hoi nghi chinh phu moi
NLD của bà Aung San Suu Kyi hiện chiếm 80% số ghế trong chính phủ Myanmar

Mặc dù đã được người tiền nhiệm Thein Sein chuyển giao quyền lực lại vào năm 2015, bà Aung San Suu Kyi vẫn sẽ không thể nắm giữ chức vụ cao nhất trong chính phủ mới do vi phạm Hiến phạm khi con trai bà mang quốc tịch Anh. Tuy nhiên trước đó bà cho biết sẽ tìm cách ảnh hưởng lên các quyết định của nhà lãnh đạo mới.

Cuộc bầu cử dân chủ diễn ra vào tháng 11/2015 đã đánh dấu bước chuyển mới của Myanmar, sau khi đảng dân chủ đối lập của bà Aung San Suu Kyi giành chiến thắng. Tuy nhiên, Hiến pháp nước này vẫn cho phép các nhà lãnh đạo quân đội vẫn chiếm giữ 25% số ghế trong chính phủ mới và có thể giành lại quyền kiểm soát trong những trường hợp quan trọng liên quan đến an ninh của đất nước.   

Nguyên Hồng

BBC