Mỹ vừa bị Trung Quốc chơi vố đau

11:55 | 01/05/2016

5,601 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung Quốc thông báo sẽ không cho chiến hạm Mỹ ghé cảng ở HongKong để nghỉ ngơi vào tuần tới. Đây là lần đầu tiên kể từ 2 năm qua, tàu hải quân Mỹ không được cập bến HongKong trong bối cảnh có sự căng thẳng ngày càng gia tăng ở Biển Ðông.
my vua bi trung quoc choi vo dau
Hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis

Hôm 29/4, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo với chính phủ Mỹ về quyết định không cho hải đội do hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis chỉ huy ghé nơi từng là thuộc địa Anh này, theo lời bà Darragh Paradiso, một nữ phát ngôn viên của tòa Tổng Lãnh Sự Mỹ ở HongKong.

Lầu Năm Góc cùng ngày đã xác nhận thông tin trên và cho biết thêm Trung Quốc không đưa bất cứ lý do gì giải thích cho quyết định của họ.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Bill Urban cho biết là các chiến hạm của Mỹ đã nhiều lần ghé cảng HongKong mà không có vấn đề gì, và thậm chí hiện nay chiến hạm chỉ huy USS Blue Ridge hiện đang có mặt tại đây.

Trong một thông cáo gửi cho hãng thông tấn Reuters, Trung Quốc nói rằng “những chuyến ghé thăm HongKong của tàu bè và máy bay quân sự Mỹ luôn được phê chuẩn trên cơ sở từng vụ một, dựa trên nguyên tắc chủ quyền và tình huống cụ thể”.

Đây là lần đầu tiên một chiến hạm của Mỹ bị Bắc Kinh từ chối cập bến cảng HongKong từ tháng 8/2014.

Vụ việc này xảy ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ghé thăm hàng không mẫu hạm Stennis hồi đầu tháng 4/2016 ở Biển Đông, nơi căng thẳng đang ở mức cao vì những vụ tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc với nhiều nước khác trong khu vực.

Chiếc Stennis đã trở thành “một biểu hiệu của nỗ lực nhằm gây ra căng thẳng chiến lược giữa Trung Quốc và Mỹ”- theo lời ông Shi Yinhong, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu về Mỹ ở Ðại học Renmin ở Bắc Kinh và cũng là một cố vấn ngoại giao cho Hội đồng Nhà nước Trung Quốc.

Chiếc hàng không mẫu hạm chạy bằng nguyên tử này đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực của Mỹ nhằm chứng tỏ sự hiện diện thường trực của mình trong vùng biển có tranh chấp.

Năm 2007, Trung Quốc cũng không cho phép hàng không mẫu hạm USS Kitty Hawk tới HongKong.

H.Phan

Theo AFP. AP, Reuters, CNN