Mỹ - Venezuela: “Ăn miếng trả miếng”

16:10 | 10/03/2015

1,098 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vài ngày sau khi Venezuela yêu cầu Mỹ rút 83 nhân viên ngoại giao về nước, hôm nay (10/3), Mỹ thông báo trừng phạt thêm 7 quan chức cao cấp của Venezuela.

Mỹ-Venezuela: “Ăn miếng trả miếng”

Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo trừng phạt thêm 7 quan chức cao cấp của Venezuela ngày 10/3

Theo bộ phận báo chí Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 10/3 đã ra lệnh áp dụng những biện pháp trừng phạt mới nhắm vào 7 quan chức cao cấp của Venezuela, những người mà Mỹ nói rằng đã “vi phạm nhân quyền và có hành vi tham nhũng công khai”.

Những mục tiêu bị nêu tên trong sắc lệnh hành pháp Mỹ gồm người đứng đầu cơ quan tình báo của Venezuela cũng như giám đốc cơ quan cảnh sát quốc gia.

​Thông cáo còn kêu gọi Chính phủ Venezuela phóng thích tất cả tù nhân chính trị, trong đó có hàng chục sinh viên, lãnh đạo đối lập Leopoldo Lopez, thị trưởng Daniel Ceballos của thành phố San Cristobal, và thị trưởng Antonio Ledezma của thủ đô Caracas.

Thông báo của Nhà Trắng đưa ra giữa lúc căng thẳng giữa hai nước đã gia tăng. Tuần trước, Caracas ra lệnh cho Washington giảm số lượng quan chức tại đại sứ quán Mỹ từ 100 xuống còn 17 người, và áp đặt những quy định thị thực đối với khách du lịch người Mỹ.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro chỉ trích Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của Venezuela. Hai nước đã không trao đổi đại sứ kể từ năm 2010.

Vụ việc trên là diễn biến mới nhất trong chuỗi các vụ “ăn miếng trả miếng” giữa Mỹ và Venezuela trong vài tháng qua.

Ngày 18/12/2014, Tổng thống Obama ký “Luật về bảo vệ nhân quyền và xã hội dân sự ở Venezuela” của Quốc hội Mỹ, nhắm vào các quan chức cao cấp có liên can đến cái gọi là “vụ đàn áp đẫm máu các cuộc biểu tình chống Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trong thời gian từ tháng 2 đến tháng 5/2014”. Các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức nói trên bao gồm việc phong tỏa tài sản ở Mỹ và cấm nhập cảnh vào nước Mỹ. Tổng thống Maduro đã có phản ứng ngay lập tức, xem các biện pháp trừng phạt của Mỹ là “ngu xuẩn”.

Để đáp trả, ngày 1/3/2015, Tổng thống Venezuela tuyên bố rằng chính quyền Caracas bắt giữ một phi công Mỹ bị cáo buộc làm gián điệp.

Ngoài ra, Tổng thống Venezuela còn áp đặt trừng phạt nhằm vào một số chính khách Mỹ mà chính quyền Caracas coi là "khủng bố", cho rằng "một nhóm lãnh đạo chính trị Mỹ đã vi phạm nhân quyền khi ném bom" các quốc gia như Syria, Iraq và Afghanistan "sẽ không được phép đi vào Venezuela bởi vì họ là khủng bố". Theo ông Maduro, trong số những chính khách bị trừng phạt có cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush cùng Phó Tổng thống Dick Cheney, Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Bob Menendez và nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio. Bên cạnh đó, Tổng thống Maduro cũng cảnh báo rằng phái bộ ngoại giao Mỹ cần thông báo trước và nhận được sự cho phép của chính quyền địa phương đối với bất cứ cuộc họp nào do các nhà ngoại giao Mỹ tiến hành ở Venezuela.

Nh.Thạch

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc