Mỹ và Hàn Quốc ngừng tập trận chung

06:55 | 18/06/2018

844 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ và Hàn Quốc sẽ chính thức công bố việc đình chỉ cuộc tập trận chung quy mô lớn, như là một trong những kết quả đối thoại với CHDCND Triều Tiên, hãng thông tấn Yonhap ngày 17/6 dẫn lời một nguồn tin trong chính phủ Hàn Quốc.  
my va han quoc ngung tap tran chung
Cảnh trong một cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn trước đây

"Các nhà chức trách quân sự Hàn Quốc và Mỹ đã tổ chức tham vấn chặt chẽ về cuộc tập trận chung mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hứa sẽ dừng lại" - nguồn tin giấu tên cho biết.

Cũng theo nguồn tin này, Bộ trưởng quốc phòng của hai nước sẽ công bố kết quả của các cuộc đàm phán. Các quan chức quân sự hai nước thống nhất rằng hoạt động tập trận chung sẽ được tiếp tục thực hiện nếu chính quyền Bắc Triều Tiên không tuân thủ cam kết từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Hôm 12/6, hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đã được tổ chức tại Singapore, nơi mà hai nhà lãnh đạo Mỹ và Bắc Triều Tiên gặp nhau lần đầu tiên trong lịch sử. Sau hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông dự định dừng các cuộc tập trận "vô ích và tốn kém" với Hàn Quốc.

Trên thực tế, tình trạng chiến tranh vẫn tồn tại trên bán đảo Triều Tiên kể từ sau khi thỏa thuận đình chiến trong cuộc xung đột quân sự đẫm máu 1950-1953 được ký kết. Tất cả những nỗ lực trước đây của CHDCND Triều Tiên nhằm yêu cầu Hoa Kỳ ký kết một hiệp ước hòa bình đã kết thúc trong vô vọng.

Ở Hàn Quốc luôn có hơn 28.000 lính Mỹ đồn trú thường trực. Các cuộc tập trận phối hợp Hải - Lục - Không quân được tổ chức hàng năm vào tháng Tám với việc chuyển thêm quân và vũ khí vào bán đảo Triều Tiên.

Trước đây, đặc biệt là trong thập niên 1990, Mỹ và Hàn Quốc đã từng đình chỉ các bài tập quân sự để phát triển một cuộc đối thoại với CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, mỗi lần chính quyền ở Seoul và Washington thay đổi là lại xuất hiện căng thẳng chính trị với Bình Nhưỡng và hiện tượng đó đã dẫn đến việc Mỹ - Hàn nối lại các cuộc tập trận, còn Triều Tiên thì tiếp tục phát triển các chương trình hạt nhân và tên lửa của mình.

Bá Thủy

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc