Mỹ và châu Âu lo mất cảng dầu ở Libya

11:17 | 14/09/2016

827 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỹ và phương Tây đồng loạt lên án Tướng Khalifa Haftar, người đứng đầu một chính phủ không được Liên Hiệp Quốc thừa nhận, vì “tội” đánh chiếm hết các khu hạ tầng dầu khí ở miền Đông Libya, trong đó có khu cảng dầu khí lớn nhất ở Ras Lanuf. 
tin nhap 20160914111458
Cơ sở dầu khí ở Ras Lanuf bị tấn công hôm 11/9

Trong thông báo chung hôm qua, chính phủ Pháp, Đức, Italia, Tây Ban Nha, Anh và Mỹ tố cáo các cuộc tấn công của lực lượng do tướng Haftar lãnh đạo vào cảng dầu khí Zoueitina ở Ras Lanouf hôm chủ nhật.

Trong thông cáo, Mỹ nói dầu mỏ của Libya là của... nhân dân Libya chứ không của riêng gì Haftar nên sao lại dành hết.

Những nước trên hiện đóng vai trò chính trong tiến trình thống nhất và tái thiết Libya, vốn rơi vào hỗn loạn sau khi chính quyền Mouammar Kahdafi bị lật đổ vào năm 2011.

Lybia hiện có tới 2 chính phủ. Một chính phủ đóng ở Tripoli được Mỹ và phương Tây hậu thuẫn. Chính phủ còn lại đóng ở Benghazi do Tướng Haftar đứng đầu nhưng không được LHQ thừa nhận song lại có được sự hậu thuẫn trực tiếp của Ai Cập.

Tướng Haftar từng có 20 năm lưu vong ở Mỹ khi bất đồng với Đại tá Kahdafi. Sau khi Libya sụp đổ, Haftar trở về và được Mỹ “cơ cấu” làm lãnh đạo. Tuy vậy, Haftar không hiểu sao lại dần dần ngã theo Ai Cập và cả Nga.

Rất có thể đó là lí do khiến Mỹ bắt đầu thấy... ghét Haftar. Gần đây, các nỗ lực để thành lập chính phủ thống nhất ở Libya cũng không đi tới đâu, vì cả phe của ông Haftar và phe Libya Dawn (đóng tại Tripoli) không chịu sáp nhập quân đội.

Dù bực mình với Haftar nhưng nhìn chung Mỹ cũng không dám nghỉ chơi với ông này, vì làm vậy khác nào đẩy ông vào vòng tay Nga và Ai Cập. Ở Libya hiện tại không có nhân vật nào có khả năng hơn Haftar để hợp nhất Libya. Vấn đề là, như đã nói, Haftar muốn thống trị Libya theo kiểu Tổng thống Ai Cập El Sisi (người bị Mỹ ghét) nên Mỹ cũng không ủng hộ mấy.

Sau khi đưa quân vào lật đổ Kahdafi, Mỹ và 5 nước châu Âu cùng chia chác chiếc bánh dầu khí ở Libya nên giờ họ ra sức bảo vệ là vậy.

Nh.Thạch

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc