Mỹ tuyên bố không quay lại TPP

12:07 | 22/05/2017

1,137 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bên lề Hội nghị Diễn đàn Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) diễn ra tại Hà Nội ngày 21/5, Mỹ tái khẳng định quyết định rút lui khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và thông báo mong muốn thay thế bằng các hiệp định song phương.  
my tuyen bo khong quay lai tpp
Đại diện đặc biệt Bộ Thương mại Mỹ Robert Lighthizer

“Mỹ đã rút khỏi TPP và không muốn thay đổi quyết định này” - Robert Lighthizer, đại diện đặc biệt Bộ Thương mại Mỹ, cho biết. Tuy nhiên, Washington mong muốn sẽ thay thế TPP bằng các hiệp định song phương với 11 quốc gia thành viên của TPP.

Ngày 23/1/2017, ít lâu sau khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký quyết định rút Mỹ khỏi TPP để giữ lời hứa tranh cử.

Được chính quyền Mỹ soạn thảo và được 12 nước châu Mỹ và châu Á ký kết ngày 4/2/2016, TPP mong muốn tạo lập một khu vực mậu dịch tự do trong vùng châu Á - Thái Bình Dương.

Theo quy định về hình thức phê chuẩn, sự rút lui của Mỹ đồng nghĩa với việc TPP không thể có hiệu lực.

Tuy nhiên, hiện 11 quốc gia còn lại trong TPP đang cố hồi sinh hiệp định này mà không cần có Mỹ. Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Thương mại New Zealand Todd MacClay cho hay, các thành viên còn lại trong hiệp định TPP tập trung nghiên cứu các phương thức nhằm thúc đẩy hiệp định. Các nước này sẽ gửi đề xuất vào tháng 11 tới.

Th.Long

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc