Mỹ tìm cách “gỡ tội” cho Saudi Arabia?

09:26 | 02/05/2016

2,075 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA) John Brennan hôm qua (1/5) cho biết, không có “bằng chứng” để cáo buộc Saudi Arabia đã hậu thuẫn al-Qaeda thực hiện các vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 nhắm vào thành phố New York và Washington.
tin nhap 20160502091521
Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA) John Brennan

Phát biểu trên chương trình “Meet the Press” (Gặp gỡ báo chí) của đài NBC, “ông trùm” tình báo Mỹ cho hay, việc công bố 28 trang tài liệu mật điều tra của Quốc hội nước này về vụ 11/9 sẽ là một sai lầm, vì chúng chứa những thông tin “chưa được chứng thực, hiệu đính và không được xem là chính xác”. Thêm vào đó, các thông tin này có thể sẽ được những người muốn cáo buộc Saudi Arabia đứng sau các cuộc tấn công khủng bố sử dụng.

Ông Brennan nói: “Những tài liệu này không được công bố cho công chúng biết vì lo ngại về phương pháp, hành động điều tra nhạy cảm được sử dụng trong đó. Hơn nữa cuộc điều tra về vụ 11/9 vẫn được tiến hành từ năm 2002”.

Theo Giám đốc CIA, trong 28 trang tài liệu mật trên có cả những thông tin chính xác và không chính xác. Tuy nhiên, những ủy ban của Quốc hội Mỹ "đưa ra một phán xét rất rõ ràng rằng không có bằng chứng nào cho thấy chính phủ Saudi Arabia như một tổ chức, hoặc cá nhân những quan chức Saudi Arabia, đã cung cấp hỗ trợ tài chính cho al-Qeda".

Phát biểu của ông Brenman đưa ra một ngày trước ngày kỷ niệm 5 năm chiến dịch của lực lượng đặc nhiệm Mỹ ở Pakistan truy lùng và hạ sát thủ lĩnh al-Qeda Osama bin Laden và trong bối cảnh những đồn đoán về việc Saudi Arabia có dính líu đến vụ khủng bố rung chuyển nước Mỹ gần 15 năm trước đã khiến một số nghị sĩ trong Quốc hội nước này đòi công bố 28 trang bị cắt ra khỏi một báo cáo năm 2003 về cuộc điều tra vụ 11/9. Chính quyền Tổng thống Bush khi đó đã lo ngại lợi ích an ninh quốc gia bị ảnh hưởng nếu công bố 28 trang tài liệu nói trên.

tin nhap 20160502091521
Báo cáo đầy đủ về vụ khủng bố 11/9 vẫn đang bị Mỹ giấu nhẹm

Những người chỉ trích nói rằng các từ ngữ mơ hồ trong báo cáo nói trên đã mở ra khả năng rằng các quan chức cấp cao, hoặc các bộ phận khác của chính phủ Saudi Arabia có thể đóng một vai trò nào đó trong vụ 11/9.

Cựu Thượng nghị sĩ Bob Graham (D-Fla.) cho biết, ông tin rằng, tổ chức khủng bố al-Qaeda đã được hỗ trợ “đáng kể” bởi chính phủ Saudi Arabia, cũng như các tổ chức từ thiện và những người giàu có ở nước này. Những thành viên của al-Qaeda đã đâm máy bay vào tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York và Lầu Năm Góc ở Washington, làm thiệt mạng 3.000 người.

"Tôi nghĩ rằng không hợp lý để tin rằng 19 kẻ khủng bố trong vụ 11/9, hầu hết trong số họ không nói được tiếng Anh, chưa từng nhập cảnh vào Mỹ trước trước đó, nhiều người trong số họ còn không học qua trung học lại có thể thực hiện như một nhiệm vụ phức tạp mà không cần sự hỗ trợ từ bên trong nước Mỹ”, ông Graham nói trong một cuộc phỏng vấn " 60 Minutes " hồi tháng 4 vừa qua.

Trong khi đó, các nhà lập pháp Mỹ ở Hạ viện và Thượng viện đang ủng hộ một dự luật cho phép gia đình của các nạn nhân khủng bố kiện quốc gia nước ngoài đã tài trợ, hoặc hỗ trợ các cuộc tấn công khủng bố tại Hoa Kỳ.

Mặc dù chính quyền Obama đã vận động Quốc hội nhằm ngăn chặn việc thông qua dự luật này nhưng đồng minh Saudi Arabia của họ vẫn dọa sẽ bán hàng trăm tỉ USD giá trị tài sản tại Mỹ nếu bị đổ lỗi trong vụ khủng bố đẫm máu ngày 11/9/2011. Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir tháng 3/2016 đã tuyên bố nước này sẽ buộc phải bán lên đến 750 tỷ USD chứng khoán kho bạc và các tài sản khác tại Mỹ trước nguy cơ tài sản của họ bị "đóng băng" bởi tòa án Mỹ.

tin nhap 20160502091521

IS dọa lặp lại sự kiện 11/9 tại Mỹ

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đe dọa sẽ lặp lại sự kiện 11/9/2001 tại Mỹ, theo trang Israel Breaking trên mạng xã hội Twitter.

tin nhap 20160502091521

Bí mật chấn động về vụ khủng bố 11/9

Bí mật về vai trò của Ả-rập Xê-út trong vụ tấn công khủng bố 11/9 nhằm vào nước Mỹ, cũng như sự bưng bít của Washington trong suốt hơn 13 năm qua về những thông tin liên quan đến cú sốc kinh hoàng này với người dân Mỹ mới đây đã bị một số cựu nghị sỹ nước này phát giác.

Linh Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc