Mỹ tiếp thị khí đốt với EU

14:25 | 15/07/2018

268 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry đã tiếp thị khí đốt tự nhiên của mình trong một cuộc họp với Ủy ban châu Âu, 2 ngày sau khi Tổng thống Trump lên tiếng chống lại dự án khí đốt Nord Stream 2 của Nga.  
my tiep thi khi dot voi eu
Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry

"Hoa Kỳ không ủng hộ các đường ống như Nord Stream 2 và Turk Stream. Những dự án này sẽ chỉ làm tăng sự phụ thuộc của EU vào một nguồn cung cấp duy nhất, Nga", ông Rick Perry cho biết tại một cuộc họp báo sau Hội nghị Hội đồng EU-Mỹ về năng lượng tại Brussels.

Tổng thống Trump "nghĩ rằng Nord Stream 2 không phải là giải pháp tốt nhất cho Liên minh châu Âu", ông Rick Perry cho biết thêm.

Tại hội nghị thượng đỉnh NATO hôm 11/7, Tổng thống Donald Trump một lần nữa chỉ trích dự án Nord Stream 2, dẫn khí đốt Nga sang Đức ngang qua Biển Baltic và do đó tránh vận chuyển qua Ukraine.

"Tổng thống thường đề cập đến khái niệm “Nước Mỹ trước tiên” nhưng điều đó không có nghĩa là chỉ vì mỗi nước Mỹ. Điều đó có nghĩa là khi bạn nghĩ về một nhà cung cấp mới trên thị trường, trước tiên chúng tôi muốn bạn nghĩ về nước Mỹ”, ông Perry nói.

Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu phụ trách Liên minh năng lượng Maros Sefcovic nói rằng việc bổ sung khí đốt của Mỹ vào châu Âu "có thể giúp đa dạng hóa nguồn cung và tăng cường nỗ lực an ninh năng lượng".

"Liên minh châu Âu là một thị trường rất lớn và hấp dẫn, và một khách hàng đáng tin cậy. Chúng tôi đã làm rất nhiều cơ sở hạ tầng cần thiết để nhận khí tự nhiên hóa lỏng", ông Sefcovic cho biết.

"Nếu hàng của Mỹ có giá cạnh tranh hơn của Nga, chúng tôi chắc chắn sẽ mua khí đốt của Mỹ" ông nói thêm.

Trong quý đầu tiên năm 2018, tỷ trọng LNG của Hoa Kỳ trong tổng nhập khẩu LNG của EU giảm xuống còn 1%, so với 6% trong cùng kỳ năm trước. Do giá thấp ở châu Âu, các công ty Mỹ hiện đang có xu hướng ưu tiên tại các thị trường Nam Mỹ và châu Á.

Trong khi đó, Ủy viên Hành động Khí hậu EU Miguel Arias Canete nhắc ông Perry rằng LNG của Mỹ rất được chào đóng tại châu Âu vì nhu cầu khí đốt của EU sẽ đạt từ 270 đến 330 tỷ mét khối vào năm 2030.

S.Phương

AFP

  • el-2024