Mỹ thương thế giới còn yếu?

16:30 | 18/09/2015

1,221 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định không tăng lãi suất cơ bản vì nghĩ nền kinh tế thế giới còn yếu. Có phần hơi quá trong tuyên bố này. 
my thuong the gioi con yeu
Chủ tịch Fed, Janet Yellen

Ngày 18/9, phát biểu sau cuộc họp 2 ngày, Chủ tịch Fed, Janet Yellen nhận định, sự bất ổn của kinh tế toàn cầu là yếu tố chính khiến Fed quyết định không tăng lãi suất. Sự bất ổn đó, theo Fed, là chứng khoán của Thượng Hải và Thẩm Quyến liệc tục mất giá, tăng trưởng của Trung Quốc đang bị chựng lại.

Rồi nhìn đến phần còn lại của thế giới, Nhật Bản vẫn chờ đợi những thành quả tốt đẹp của chính sách kinh tế Abenomics đem lại. Khu vực đồng Euro vẫn lấn cấn vì hồ sơ Hy Lạp. Các quốc gia xuất khẩu dầu hỏa và nguyên, nhiên liệu thì đang trông thấy thu nhập của họ bị thu hẹp lại, khi mà giá dầu khí, khoáng và nông sản đồng loạt sụt giảm từ hơn một năm nay.

Từ năm ngoái, khi mới chỉ có tin đồn là Fed sẽ tăng lãi suất thì lập tức đồng tiền của nhiều quốc gia trên thế giới từ đồng rupee của Ấn Độ, đến real của Brazil, từ đồng ringgit của Malaysia đến đồng rúp của Nga đều bị mất giá.

Theo chuyên gia Claus Vistesen, thuộc trung tâm nghiên cứu kinh tế vĩ mô Pantheon Macroeconomics của Mỹ, mọi điều chỉnh về lãi suất của Fed tác động đến các hoạt động trên các thị trường tài chính, đến chính sách tiền tệ, đến tỷ giá hối đoái và đến kinh tế của các quốc gia khác trên thế giới.

Nhìn vào bức tranh kinh tế khá ảm đạm đó, bà Yellen đã quyết định giữ nguyên lãi suất của Mỹ. Cần biết rằng trong trường hợp lãi suất chỉ đạo của Mỹ tăng cao, thì vốn đầu tư trên thế giới sẽ ồ ạt đổ về Mỹ. Nhiều người sẽ mua USD đem vào Mỹ cho vay, lấy tiền lãi cao hơn, đồng đôla sẽ lên giá.

Tuy nói là thương kinh tế thế giới còn yếu nhưng thực chất Fed thương chính nước Mỹ khi không quyết định tăng lãi suất cơ bản. Các nhà quan sát cho rằng quyết định của Fed cho thấy những tín hiệu kinh tế của cường quốc số 1 thế giới vẫn chưa ổn định. Sau khủng hoảng tài chính hồi năm 2008, Fed đã lập tức hạ lãi suất chỉ đạo để kích thích tiêu thụ và đầu tư. Lãnh đạo của Ngân hàng Trung ương Mỹ khi đó là Ben Bernanke đã không che giấu là sẽ giữ lãi suất chỉ đạo ở gần như số không để tạo đà cho tăng trưởng và nhất là cho tới khi nào tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ rơi xuống dưới ngưỡng 5,6%.

Giờ đây, nước Mỹ đã hoàn toàn bình phục sau cơn bão tài chính hồi mùa thu 2008. Tỷ lệ thất nghiệp hiện chỉ còn 5,1%, tức là đã rơi xuống mức thấp nhất trong 7 năm trở lại đây. Kinh tế Mỹ không phải đối mặt với lạm phát, nhờ giá năng lượng và nguyên, nhiên liệu giảm mạnh trong một năm trở lại đây. Các dự báo tăng trưởng đều cho thấy GDP của nền kinh tế số 1 thế giới trong năm nay dao động ở khoảng 2,5%, sau khi đã đạt thành tích vượt bực 2,4% vào năm ngoái.

Một khi đã đạt được cả hai mục tiêu chính là ổn định giá cả và cân bằng thị trường lao động, Fed không có lý do gì để tiếp tục giữ lãi suất chỉ đạo ở mức thấp kỷ lục. Đó là chưa kể, nếu kéo dài chính sách này, Fed có nguy cơ khuyến khích giới đầu cơ thổi nên một quả bóng tài chính mới, với những hậu quả tai hại khó lường.

Tuy nhiên, một bộ phận ngay trong hàng ngũ của Fed vẫn cho rằng, sự phục hồi của kinh tế Mỹ chưa thực sự vững chắc. Đối với thị trường lao động chẳng hạn, giải Nobel kinh tế Paul Krugman lưu ý, tuy tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ đã rơi xuống mức thấp kỷ lục từ sau cơn bão tiền tệ hồi năm 2008, bên cạnh 5,1% dân số trong tuổi lao động không có việc làm đó, trên thực tế, còn có rất nhiều người không có cơ hội để tham gia thị trường lao động. Một số các công trình nghiên cứu khác không ngần ngại đi đến kết luận rằng, thất nghiệp ở Mỹ cao gấp đôi so với con số chính thức vừa được nêu trên.

Nhiều chuyên gia không đồng ý với quyết định của bà Yellen và cho rằng sẽ là hợp lý nếu lãi suất tăng 0,25% và hậu quả cho thế giới bên ngoài sẽ không đến nỗi quá nặng. Tuy nhiên, cũng có người cho rằng dù lãi suất Mỹ lên rất nhẹ, nhưng hậu quả tâm lý vẫn quan trọng, vì đây là lần đầu tiên lãi suất ở Mỹ tăng lên sau hàng chục năm.

Tóm lại, Fed không tăng lãi suất trước tiên vì nền kinh tế Mỹ chưa thực sự ổn định chứ quyết định này chả phải bị tác động từ bên ngoài. Cho nên nói Mỹ vì thương thế giới có phần hơi quá.

Nh.Thạch

Năng lượng Mới (Theo AP, Reuters, ABC News)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc