Mỹ thúc Thổ Nhĩ Kỳ giảm căng thẳng với Nga

21:05 | 01/12/2015

3,360 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay (1/12) đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ giảm bớt căng thẳng với Nga, song vẫn nhấn mạnh sự ủng hộ của Washington đối với đồng minh NATO.
my thuc tho nhi ky giam cang thang voi nga
Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc gặp song phương với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan bên lề Hội nghị thượng đỉnh quốc tế về biến đổi khí hậu ở Paris ngày 1/12/2015

Một tuần sau sự kiện Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga dọc biên giới Syria, hôm nay, bên lề Hội nghị thượng đỉnh quốc tế về biến đổi khí hậu ở Paris, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc gặp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

“Mỹ ủng hộ quyền phòng vệ, bảo vệ không phận và lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi đã thảo luận cách thức để Thổ Nhĩ Kỳ và Nga có thể đàm phán với nhau để giảm căng thẳng leo thang và tìm thấy một con đường ngoại giao để giải quyết vấn đề này”, Reuters trích tuyên bố của ông Obama.

Bên cạnh đó, ông Obama cũng “nhắc nhở” ông Erdogan rằng, các nhóm chiến binh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, là mục tiêu mà tất cả các bên cần phải theo đuổi.

“Chúng ta đều có chung một kẻ thù và đó là IS. Tôi muốn chắc chắn rằng chúng ta tập trung vào mối đe dọa đó”, ông Obama nói.

Ông Obama cho biết, ông cũng đã trao đổi điều tương tự với Tổng thống Nga Putin trong cuộc gặp hôm 30/11 bên lề hội nghị khí hậu ở Paris. 

Trước đó, theo Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, trong cuộc gặp kéo dài 30 phút với ông Putin hôm 30/11, ông Obama đã tỏ ra "lấy làm tiếc" về sự cố xảy ra với máy bay Su-24 của Nga. 

Căng thẳng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ xung quanh vụ Ankara bắn rơi một máy bay chiến đấu Su-24 của Nga ở gần biên giới Syria hôm 24/11 đang khiến cho quan hệ giữa Moskva và Ankara xấu đi chưa từng có.

Để đáp trả thái đô bất hợp tác và thiếu rõ ràng của Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Nga Putin đã ký sắc lệnh áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại Ankara, bao gồm việc cấm thuê máy bay từ Nga đi Thổ Nhĩ Kỳ, ngừng bán tour đi Thổ Nhĩ Kỳ trong các dịp lễ, kiềm chế hoặc tạm dừng các hoạt động kinh doanh của công dân hoặc các công ty Thổ Nhĩ Kỳ ở Nga. 

Trong khi đó, phía Ankara cũng tỏ ra cứng rắn không kém khi kiên quyết không xin lỗi Moskva, với lý do đã thực hiện bổn phận bảo vệ không phận và lãnh thổ khi bắn rơi máy bay Su-24 của Nga.

my thuc tho nhi ky giam cang thang voi nga

Thổ Nhĩ Kỳ điều tàu ngầm áp sát tàu chiến Nga

Tình hình trở nên vô cùng căng thẳng và người Nga chưa thể xác định ý đồ đích thực của Thổ Nhĩ Kỳ cũng như hậu quả của hành động này.

my thuc tho nhi ky giam cang thang voi nga

Hy Lạp: "Chúng tôi không nhanh trí như phi công Thổ"

(PetroTimes) - Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cho hay, kể từ đầu tháng 11 tới nay, không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã vi phạm không phận Hy Lạp hơn 50 lần.

my thuc tho nhi ky giam cang thang voi nga

Dầu từ lãnh địa IS sang Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách nào?

Việc xác định chính xác lượng dầu IS sản xuất được tại các khu vực nhóm này kiểm soát là khó khăn, nhưng có thể chắc chắn sản lượng tại các mỏ của Syria đã giảm sau khi rơi vào tay IS.

Linh Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc