Mỹ thừa nhận đứng sau vụ bê bối “Hồ sơ Panama”

17:07 | 08/04/2016

4,927 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner hôm nay (8/4) đã lên tiếng xác nhận Chính phủ Mỹ thông qua cơ quan USAID của mình đã tài trợ cho các nhà báo tham gia thực hiện cuộc điều tra vụ bê bối “Hồ sơ Panama” .
my thua nhan dung sau vu be boi ho so panama
“Hồ sơ Panama” là kết quả điều tra của hơn 370 nhà báo thuộc Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ)

“Họ (các nhà báo) đã nhận kinh phí từ các nguồn khác nhau, trong đó có của chính phủ Mỹ… Đó là các tổ chức được USAID tài trợ nhưng không nhằm theo dõi quốc gia hay nhân vật cụ thể, mà thực hiện điều tra báo chí độc lập” - ông Toner nói trong buổi họp báo.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, tên tổ chức này là Trung tâm nghiên cứu tham nhũng và tội phạm có tổ chức (Organized Crime And Corruption Reporting Project - OCCRP).

Tuy nhiên, ông Toner khẳng định, Mỹ không hề biết trước về cuộc điều tra và kết quả, vì không can thiệp vào công việc của các nhà báo.

Trước đó, hơn 370 nhà báo thuộc Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ), tới từ hơn 100 tổ chức truyền thông, thuộc hơn 80 quốc gia, đã tiến hành một cuộc điều tra được cho là tốn kém nhất trong lịch sử báo chí thế giới và thu được những kết quả chấn động: 2,6 TB dữ liệu chứa 11,5 triệu tài liệu của  công ty luật Mossack Fonseca ở Panama.

Số tài liệu trên được gọi ngắn gọn là “Hồ sơ Panama" đã hé lộ về một mạng lưới công ty “ma” khổng lồ trên toàn thế giới, dường như lập ra để giúp giới nhà giàu trốn thuế và trong một số trường hợp là rửa tiền. Dính dáng vào những vụ tẩu tán tài sản đó có cả các chính trị gia, giới siêu sao, cùng hàng chục nhà lãnh đạo, hàng trăm nhân vật vai vế tầm cỡ thế giới khác, trong đó có các giới chức thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin, gia đình Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, cùng hàng chục nhà lãnh đạo, hàng trăm nhân vật vai vế khác.

“Hồ sơ Panama” sau đó đã trở thành nguồn thông tin béo bở để truyền thông thế giới khai thác. Một số chính trị gia như Thủ tướng Anh David Cameron, Tổng thống Argentina Mauricio Macri cũng đang gặp rắc rối sau khi bị điểm mặt chỉ tên trong vụ bê bối trốn thuế này. Còn Thủ tướng Iceland, ông Sigmundur David Gunnlaugsson trước áp lực quá lớn, sau khi thừa nhận có dính líu đã từ chức.

Là một trong số những người “được” truyền thông phương Tây tiện thể “réo rắt” nhân vụ “Hồ sơ Panama” dù không liên quan trực tiếp, Tổng thống Nga Putin mới đây đã bác bỏ việc có “bất kỳ yếu tố tham nhũng nào” trong vụ tiết lộ thông tin “Hồ sơ Panama

Phát biểu trực tiếp trên truyền hình ngày 7/4, ông Putin nói rằng các thành phần chống đối lại Nga ở phương Tây “đang lo lắng trước sự thống nhất và đoàn kết của dân tộc Nga... và đó là lý do vì sao họ tìm cách chống phá chúng ta từ bên trong, khiến chúng ta phải chịu nghe lời họ”.

Ông Putin cho rằng, do các thành phần chống đối không thể tìm thấy cái tên Putin trong “Hồ sơ Panama”, nên khi bới móc được ai đấy trong số người quen, bạn bè của ông Putin, họ đã dựng chuyện và “tạo ra một sản phẩm thông tin”.

Ông Putin còn tố cáo giới chức Mỹ đứng sau cuộc điều tra của các nhà báo và dẫn chứng một thông cáo chính thức của WikiLeaks trên mạng Twitter nói rằng: “Một cuộc tấn công nhắm vào ông Putin đã được lên kế hoạch bởi OCCRP - tổ chức hoạt động tại Nga và Liên Xô trước đây được USAID (Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ) và quỹ Soros tài trợ. Trung tâm OCCRP đã làm một công việc tốt, nhưng việc Chính phủ Mỹ trực tiếp tài trợ cho kế hoạch tấn công ông Putin với “Hồ sơ Panama” đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự trung thực của nó”.

my thua nhan dung sau vu be boi ho so panama

“Hồ sơ Panama”: Thủ tướng Anh bị cáo buộc “đạo đức giả”

Thủ tướng Anh David Cameron đã bị cáo buộc là “đạo đức giả” sau khi ông thừa nhận một số chi tiết về cá nhân ông và gia đình trong vụ bê bối “Hồ sơ Panama”. 

my thua nhan dung sau vu be boi ho so panama

Điểm tên những ngôi sao 'dính án' trong tài liệu Panama

Vụ bê bối tài liệu Panama đã khiến nhiều người nổi tiếng “dính án” trốn thuế, rửa tiền … trong đó có không ít các ngôi sao.

my thua nhan dung sau vu be boi ho so panama

Trung tâm rửa tiền của thế giới: Công ty Luật Mossack Fonseca

Câu chuyện Hồ sơ Panama (Panama Papers) đã làm cho cả thế giới thực sự chấn động trước một trung tâm rửa tiền lớn – công ty  Mossack Fonseca tại Panama, nơi thực hiện quy trình rửa tiền từ đầu đến cuối, phục vụ đắc lực cho giới quyền lực và giàu có trên toàn cầu.

my thua nhan dung sau vu be boi ho so panama

Lộ diện những kẻ đứng đằng sau vụ tiết lộ Panama Papers

Julian Assange, chủ trang web WikiLeaks, cũng chuyên về tiết lộ các thông tin mật, hôm qua nói rằng những kẻ đứng đằng sau vụ tiết lộ hồ sơ Panama không ai khác ngoài các tổ chức bí mật của Mỹ với mục đích bôi nhọ Tổng thống Nga Putin.

Linh Phương

Sputniknews

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc