Mỹ "ra thêm đòn" với Iran

00:00 | 30/11/-0001

651 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Thượng viện Mỹ vừa thông qua các biện pháp trừng phạt mới đối với hoạt động thương mại của Iran trong lĩnh vực năng lượng và đóng tàu. Như vậy chỉ trong một năm qua, đây là lần thứ 3, Mỹ gia tăng sức ép buộc Iran từ bỏ chương trình làm giàu urani.

 

Nếu gói biện pháp trừng phạt mới này được Tổng thống Barack Obama ký ban hành, đây sẽ là lần thứ ba trong vòng một năm trở lại đây, Mỹ tiến hành các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran. Các biện pháp trừng phạt hiện nay cũng đã gây tổn thương không nhỏ cho kinh tế Iran, song chưa thể nắm chắc rằng liệu các biện pháp trừng phạt bổ sung này có đủ khả năng làm chậm chương trình hạt nhân của Iran hay không? Washington cho rằng Tehran đang làm giàu urani tới mức có thể sử dụng để sản xuất vũ khí hạt nhân, còn Iran vẫn khẳng định chương trình này là vì các mục đích hòa bình.

Gói biện pháp trừng phạt mới nói trên bao gồm việc hạn chế hoạt động thương mại của thế giới với Iran về kim loại quý, kim loại thô và kim loại được sơ chế, than và phần mềm máy tính, đồng thời ngăn chặn dòng chảy của vàng từ Thổ Nhĩ Kỳ tới Iran.

Các công ty bảo hiểm và tái bảo hiểm cũng bị hạn chế giao dịch với Iran trong lĩnh vực năng lượng, vận chuyển hàng hóa bằng đường biển và đóng tàu.  

Chính quyền Tổng thống Obama hiện chưa đưa ra bình luận công khai đối với đề xuất này. Trong khi đó, một số chuyên gia cuối tuần qua đã tỏ ý nghi ngại khả năng gói các biện pháp trừng phạt mới có thể khiến Iran phải nhượng bộ trong vấn đề hạt nhân. Paul Pillar, cựu chuyên gia phân tích của CIA, cho rằng các biện pháp trừng phạt này sẽ không phát huy tác dụng nếu thiếu hoạt động ngoại giao đi kèm. Jeff Colgan, giáo sư trường Đại học American University ở Washington, nói rằng gói các biện pháp trừng phạt mới kể trên sẽ khiến cho trò chơi "mèo vờn chuột" tiếp diễn.

Th.Long (Theo AP)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc