Mỹ nghi Trung Quốc thử nghiệm vũ khí chống vệ tinh

00:00 | 25/12/1999

489 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Chính phủ Mỹ tin rằng vụ phóng tên lửa hồi đầu tuần này của Trung Quốc là cuộc thử nghiệm đầu tiên của loại vũ khí có thể dùng để phá hủy một vệ tinh đang bay trong quỹ đạo.

 

Tên lửa Thần Châu 9 của Trung Quốc được phóng vào tháng 6/2012

Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 16/5 cho biết Trung Quốc phóng một tên lửa vào không gian hôm 13/5 nhưng không đưa vật gì vào quỹ đạo. Tên lửa này rớt trở lại vào bầu khí quyển trái đất ở vùng Ấn Độ Dương.

“Chúng tôi theo dõi vụ phóng tên lửa này nhưng không thấy có việc đưa bất cứ vật gì vào qũy đạo”- theo lời Trung tá Monica Matoush, một nữ phát ngôn viên Lầu Năm Góc.

Tên lửa nói trên lên đến cao độ 10.000 km, trên trái đất, vị trí cao nhất kể từ năm 1976 tới nay, theo Jonathan McDowell tại viện Harvard-Smithsonian Center for Astrophysics.

Chính quyền Trung Quốc nói rằng tên lửa trên, phóng đi từ trung tâm không gian Xichan Satellite Launch Center ở phía Tây Trung Quốc, mang theo dụng cụ khoa học để nghiên cứu bầu khí quyển.

Tuy nhiên, một giới chức quốc phòng Mỹ cho hay các tin tức tình báo có được cho thấy tên lửa có thể được sử dụng trong tương lai vào việc chở theo vũ khí chống vệ tinh và theo cùng quỹ đạo.

“Chúng tôi tin rằng đây là cuộc thử nghiệm đầu tiên của họ về việc đánh chặn một vệ tinh đang bay trong quỹ đạo”- viên chức này cho hay.

Phần xác tên lửa của Trung Quốc phóng đi ngày 13/5 rơi xuống  Ấn Độ Dương.

Nh.Thạch (Theo Reuters)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc