Mỹ mua trực thăng Nga trang bị cho quân đội Afghanistan

19:00 | 18/06/2013

934 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
RIA Novosti dẫn lời một cơ quan thuộc Chính phủ Nga hôm qua (17/6) cho hay, Nga và Mỹ đã ký kết một bản hợp đồng về việc cung cấp trực thăng Mi-17 cho quân đội Afghanistan.

Trực thăng vận tải Mi-17 của Nga

Theo đó, tập đoàn xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport của Nga và Lầu Năm Góc đã chính thức ký kết hợp đồng này hôm 16/6 tại Paris như một phần nỗ lực chung nhằm đấu tranh với chủ nghĩa khủng bổ, Cơ quan Hợp tác Công nghệ và Quân sự Liên bang Nga cho biết trong một tuyên bố. 

Số lượng trực thăng Mi-17 sẽ bàn giao cho Afghanistan cũng như giá trị của bản hợp đồng tuy không được cho biết chính thức (bởi các điều khoản ràng buộc kèm theo), nhưng theo tin mà Phó giám đốc Rosoboronexport Alexander Mikheyev tiết lộ riêng với RIA, khoảng 30 trực thăng Mi-17V5 sẽ được chuyển giao cho phía Afghanistan.

Hai bên bày tỏ hi vọng sẽ mở rộng và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng và công nghệ. Phía Nga khẳng định cam kết của nước này trong chính sách an ninh quốc tế, sẵn sàng tham gia hợp tác dưới nhiều hình thức khác nhau.

Trước đó, năm 2011, Tập đoàn Rosoboronexport và Bộ Quốc phòng Mỹ từng ký một hợp đồng trị giá 367,5 triệu USD, nhằm cung cấp 21 trực thăng Mi-17V5 cho Afghanistan. Tổng giá trị bản hợp đồng (trong đó bao gồm cả việc cung cấp các phụ tùng thay thế và dịch vụ kèm theo) ước tính lên tới 900 triệu USD. Ngay sau đó, một thỏa thuận bổ sung về việc cung cấp 12 máy bay trực thăng giữa 2 bên cũng được hoàn tất.

 Tháng 2 năm nay, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công bố kế hoạch cắt giảm số lượng quân Mỹ ở Afghanistan từ 66.000 xuống 34.000 trong năm tiếp theo, đồng thời từng bước chuyển giao trọng trách cho quân đội quốc gia Trung Á này.

Một số chính trị gia Mỹ đã chỉ trích gay gắt hành động cung cấp các máy bay trực thăng Mi-17 của Nga cho các lực lượng vũ trang Afghanistan trên cơ sở thỏa thuận Nga - Mỹ.

M.Q (Theo RIA)