Mỹ lập 'vùng cấm bay' với chiến đấu cơ Nga?

07:50 | 19/06/2016

4,073 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau tuyên bố “hết kiên nhẫn” với Nga và Syria, Mỹ có thể đưa ra những động thái quân sự cứng rắn hơn để “trói tay” Nga và lật đổ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Ngày 17/6, hơn 50 quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã ký vào Bản ghi nhớ nội bộ, hối thúc chính quyền Barack Obama bắt đầu hành động quân sự chống lại lực lượng quân sự của Tổng thống Syria Bashar al-Assda, tờ báo Mỹ The New York Times cho biết.

Tờ báo Mỹ tiết lộ, các quan chức ngoại giao Mỹ cho rằng, biện pháp loại bỏ “chướng ngại vật” Assad là cách duy nhất để giành thắng lợi trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” (IS) và đem lại hòa bình cho đất nước Syria.

Cụ thể, Bản ghi nhớ của Bộ ngoại giao Mỹ kêu gọi chính quyền của ông Barak Obama phải “sử dụng hợp lý các vũ khí” để ngăn chặn việc chính quyền Damascus vi phạm chế độ ngừng bắn đã được quy định trong Thỏa thuận Geneva hồi đầu năm nay.

Hiện nay, sự tham gia của Hoa Kỳ trong cuộc xung đột Syria đang giới hạn bằng những đòn không kích vào vị trí của IS. Ngoài ra, có những đơn vị nhỏ của lực lượng đặc nhiệm Mỹ đang hỗ trợ người Kurd trong chiến dịch giải phóng thành phố Manbij, thuộc tỉnh Aleppo.

Truyền thông Mỹ nhận định rằng, động thái trên thể hiện sự thay đổi căn bản trong tư duy tiếp cận của Washington với các sự kiện ở Syria. Tuy nhiên, theo đánh giá của The New York Times, kiến nghị này sẽ rất khó được ông Obama phê duyệt bởi nó quá mạo hiểm.

Cũng trong ngày 17/6, một vị tướng không quân Mỹ cũng cho rằng, lực lượng này đã sẵn sàng cho khả năng lập “Vùng cấm bay” ở Syria và không loại trừ khả năng bắn rơi cả máy bay chiến đấu của Nga.

my lap vung cam bay chien dau co nga tung quan vao syria danh bai assad
Rất có khả năng Mỹ sẽ đưa quân vào Syria đánh bại quân đội Assad

Phát biểu trước truyền thông nước này, tướng không quân Mỹ David Goldfin tuyên bố, không lực Hoa Kỳ sẵn sàng đảm trách thành lập vùng cấm bay ở Syria, nhưng để làm được điều đó, họ phải được trao quyền bắn rơi các phi cơ Nga bay trên bầu trời đất nước này.

Ông Goldfin lý giải rằng, thực tế là tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” IS không có máy bay chiến đấu, mà ở đây chỉ có máy bay Nga-Syria, như vậy có nghĩa là không quân Mỹ phải được Nhà Trắng trao quyền bắn hạ cả máy bay của Nga lẫn Syria.

Theo lời viên tướng, dành cho vùng cấm bay phải thực hiện thêm hai điều kiện bổ sung nữa.

Thứ nhất là lực lượng không quân Mỹ cần được Bộ Quốc phòng định hướng rõ ràng về các nhiệm vụ phải giải quyết trên không cũng như ở mặt đất. Thứ hai là Lầu Năm Góc cần phân định đúng giữa vùng cấm bay và khu vực tiến hành chiến dịch chống khủng bố.

Theo ông Goldfin, nếu hội tụ đủ 3 điều kiện trên thì không quân nước này có thể đảm bảo lập “Vùng cấm bay” ngay lập tức.

Được biết, những tuyên bố và hành động biểu thị sự cứng rắn này của giới chức Ngoại giao và Quân sự Mỹ được đưa ra ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ Kohn Kerry ngày 16/6 đã tuyên bố rằng, Mỹ đang “cạn kiệt sự kiên nhẫn” đối với Nga và Syria.

Truyền thông Mỹ trích dẫn tuyên bố của ông Kerry rằng, Nga cần phải hiểu rõ là sự kiên nhẫn của Hoa Kỳ không phải là vô hạn, trên thực tế, giới hạn của nó bao gồm điều kiện bất biến là phải đưa Assad (Tổng thống Syria) phải bị đưa ra truy tố.

Nguyễn Ngọc Toàn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc