Mỹ lại “dọa nạt” Nga

13:50 | 19/07/2015

2,076 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cuộc khủng hoảng Ukraina ngày càng tồi tệ. Mỹ đổ vấy lỗi đó cho Nga và một lần nữa lại lên tiếng “hăm dọa” Moskva.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Victoria Nuland đe dọa sẽ gia tăng trừng phạt nếu Nga để tình hình Ukraina xấu đi

Ngày 17/7, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Victoria Nuland tuyên bố Washington sẽ gia tăng áp lực với Moskva nếu Nga để cuộc xung đột ở miền Đông Ukraina leo thang.

Phát biểu trên truyền hình Ukraina, bà Nuland nêu rõ: "Chúng tôi đã cho thấy rõ rằng lệnh trừng phạt vẫn có hiệu lực chừng nào Thỏa thuận Minsk chưa được thực hiện đầy đủ. Chúng tôi cũng đã nói rõ rằng trong trường hợp có leo thang bạo lực, chúng tôi sẵn sàng tăng sức ép với Nga".

Bà Nuland nhắc lại rằng Mỹ tiếp tục cung cấp cho Ukraina viện trợ quân sự và tài chính. Cụ thể, Mỹ đã cấp cho Ukraina gần 150 triệu USD trong khuôn khổ viện trợ này và huấn luyện quân nhân.

Trong lúc này, tình hình tại Ukraina đang xấu đi trông thấy. Ngày 18/7, Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng đã ra tuyên bố tố cáo 44 trường hợp quân đội Ukraina vi phạm lệnh ngừng bắn chỉ trong vòng 1 ngày.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã kêu gọi quân đội Ukraina "bắt đầu phi quân sự hóa" điểm nóng xung đột tại làng Shyrokine. Theo ông Lavrov, lực lượng ly khai đã rút khỏi khu vực chiến lược cách cảng Mariupol 10km. Mariupol là thị trấn lớn cuối cùng trong khu vực vẫn nằm trong quyền kiểm soát của chính quyền Kiev. Ngoại trưởng Nga cũng kêu gọi người đồng cấp Ukraina "giải quyết những khúc mắc liên quan đến dự án cải cách hiến pháp", vốn nhằm mục đích trao thêm quyền tự trị cho các khu vực ly khai.

Khi điện đàm với những người đồng cấp Mỹ, ông Lavrov nói: "Họ không thể cứ thế phớt lờ khuôn khổ các nghĩa vụ (trong thỏa thuận Minsk), đặc biệt là những cam kết liên quan đến việc đối thoại trực tiếp giữa Kiev, Donetsk và Lugansk". Thỏa thuận hòa bình Minsk hối thúc Kiev tiến hành một loạt các biện pháp nhằm trao quy chế đặc biệt cho các khu vực Donetsk và Lugansk do quân ly khai kiểm soát.

Trước đó ngày 17/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định rằng điều kiện quan trọng để giải quyết cuộc xung đột ở Donbass là tiến hành đối thoại trực tiếp giữa Kiev và các đại diện của Donetsk và Lugansk, kể cả đối thoại trong Nhóm Tiếp xúc về Ukraina, gồm Nga, Ukraina, Pháp và Đức.

Nh.Thạch

Năng lượng Mới