Mỹ không có kế hoạch B cho vấn đề Syria

10:28 | 27/09/2016

524 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Ngoại giao Mỹ thừa nhận Mỹ không có kế hoạch B để triển khai trong trường hợp đàm phán hòa bình cho Syria thất bại, phó phát ngôn bộ này, ông Mark Toner cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ ngày hôm qua.
tin nhap 20160927102631
Cảnh tan hoang ở Syria

Kế hoạch B – kế hoạch ma!

“Chẳng có kế hoạch B nào cả. Cho đến nay chúng ta chỉ công nhận duy nhất Thỏa thuận Geneva và chú tâm hiện thực hóa Thỏa thuận này, đồng thời thúc đẩy quá trình ngoại giao như là con đường tốt nhất để đạt tiến bộ trong vấn đề giải quyết xung đột ở Syria” – ông Toner nói.

Vào ngày thứ Bảy, trưởng đoàn đàm phán của phe đối lập Syria, Riad Hijab yêu cầu Mỹ triển khai "kế hoạch B" để giải quyết cuộc xung đột ở Syria. "Tôi biết rằng không có kế hoạch B nào cả, vì vậy chúng tôi thúc giục Hoa Kỳ phải làm điều gì đó để "kế hoạch B" xuất hiện" - ông Hijab phát biểu với tư cách người điều phối chính của Ủy ban Đàm phán tối cao (WCP). Nhà lãnh đạo đối lập tuyên bố ông đã thấy "không có lợi" trong việc thực hành ký kết một thỏa thuận ngừng bắn ở Syria. Thay vào đó, ông kêu gọi LHQ và Mỹ phát triển một chiến lược mới để bảo vệ dân thường ở Syria.

Từ hồi tháng Tư, tờ The Wall Street Journal đã công bố về sự tồn tại của "kế hoạch B" đối với Syria, với nội dung: trong trường hợp không đạt được hiệp ước đình chiến thì Mỹ sẽ gia tăng cung cấp vũ khí, bao gồm cả hệ thống tên lửa phòng không di động (MANPADS), cho các nhóm đối lập. Trong những tháng gần đây, các quan chức ở một số nước có hỗ trợ phe đối lập đã nhiều lần ủng hộ việc thực hiện kế hoạch này trong trường hợp các nỗ lực của Nga và Hoa Kỳ nhằm thiết lập một lệnh ngừng bắn ở Syria không đạt kết quả.

Trước đó, vào hôm thứ Sáu, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng đã tuyên bố là Nga chẳng trông chờ gì vào cái gọi là “kế hoạch B” ấy cả. Phía Nga khẳng định rằng cần có cách tiếp cận khác trong vấn đề ổn định tình hình ở Syria, vì cuộc khủng hoảng này không thể giải quyết bằng giải pháp quân sự. “Ngoại trưởng (Mỹ) John Kerry cũng thừa hiểu điều đó” – ông Lavrov nói trong cuộc họp báo tại trụ sở LHQ ở New York.

Mỹ chờ đợi gì ở Nga?

Trong khi đó, Toner tuyên bố rằng Mỹ đang chờ xem Nga sẽ hành động ra sao trước cách hành xử của chính quyền Syria đối với lệnh ngưng bắn.

“Chúng tôi chờ đợi những hành động của Nga trong mối quan hệ với chế độ của ông Assad. Chúng tôi muốn đó phải là những hành động cụ thể, thực chất. Chẳng hạn, Nga cần phải sử dụng ảnh hưởng của mình để gây áp lực, buộc chế độ Assad phải tuân thủ lệnh cấm bay. Có như thế thì mới có thể đạt được những tiến bộ nào đó trong việc thực hiện lệnh ngừng bắn” – ông Tener nói.

Ông này cũng than phiền rằng các cuộc đàm phán hòa bình đang diễn ra một cách “chật vật”. Theo lời ông, chẳng riêng gì Kerry mà hết thảy mọi người đều thất vọng về tiến trình đàm phán “không đạt chút kết quả nào cả”, trong khi Mỹ vẫn luôn tin tưởng rằng đàm phán ngoại giao là biện pháp sống còn để đưa Syria thoát khỏi tình trạng bế tắc nặng nề như hiện nay. “Chúng tôi vẫn muốn tiếp tục phối hợp hành động với Nga ở cấp độ ngoại giao và không hề có ý định rời khỏi con đường này” – ông Toner khẳng định.

Thiện Tâm

RIA Novosti

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc