Mỹ: Khai thác dầu mỏ có thể gây động đất

09:11 | 24/08/2016

1,219 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cơ quan quản lý tài nguyên và môi trường liên bang Mỹ (EPA) kết luận rằng trận động đất gần đây ở bang Texas có liên quan đến việc xử lý nước thải từ các giếng khoan trong ngành công nghiệp dầu mỏ và khí đốt.
tin nhap 20160824090807
Hoạt động khai thác dầu mỏ ở Texas

Dựa trên những phát hiện của các nhà nghiên cứu thuộc nhiều trường đại học bang Texas, các quan chức EPA đưa ra nhận định rằng ngành công nghiệp khai thác dầu mỏ gây nhiều tác động xấu đến môi trường trong những khu vực sản xuất dầu mỏ lớn của đất nước. Các trận động đất có liên quan đến việc bơm nước muối được sử dụng trong các giếng khoan bị đứt gãy. Trong quá khứ, EPA từng đặt câu hỏi về kết quả nghiên cứu của các trường đại học và đến nay thì đã khẳng định tính đúng đắn của nó.

EPA tin rằng các giếng nước thải công nghiệp có một tác động đáng kể đối với các hoạt động địa chấn ở phía bắc Texas. EPA cũng quan ngại rằng nước thải công nghiệp không chỉ kích thích các hoạt động địa chấn trong khu vực Dallas-Fort Worth mà còn có thể tác động xấu đến các nguồn nước ngầm phục vụ cho sinh hoạt.

Thời gian gần đây, EPA thường xuyên tiến hành xem xét kỹ lưỡng hơn về các giếng xử lý nước thải, tham gia các buổi điều trần kỹ thuật về động đất gây ra bởi hoạt động của con người, cũng như hỗ trợ cho việc lắp đặt các trạm mới để theo dõi hoạt động địa chấn trong lòng đất.

Trước đây, ở bang Oklahoma, EPA đã cấm hoạt động đối với hàng chục giếng khoan nhằm cố gắng giảm số lượng các trận động đất.

Trong những năm gần đây, ở Mỹ, câu hỏi về mối liên quan giữa việc sử dụng phương pháp khe nứt và sự xuất hiện động đất đã trở nên đặc biệt có tính thời sự: theo Cục Khảo sát địa chất Mỹ, số lượng các trận động đất ở nước này đã tăng lên đáng kể trong sáu năm qua. Nếu trong giai đoạn những năm 1973-2008 ở khu vực miền trung nước Mỹ đã xảy ra trung bình 24 trận động đất mỗi năm với cường độ cao hơn 3 độ Richter thì trong quãng thời gian 2009-2015 là 318 trận mỗi năm, và đặc biệt trong năm 2015 đã có 1010 trận động đất được ghi nhận.

EPA dự kiến, trong năm 2016, số lượng các trận động đất sẽ tăng cao ở một số vùng của nước Mỹ, đặc biệt là ở những khu vực có nhiều hoạt động khai thác dầu mỏ. Các bang Oklahoma, Kansas, Texas, Colorado, New Mexico và Arkansas có nguy cơ động đất cao nhất. Theo Cục Khảo sát địa chất, trong 5 năm qua ở các bang này đã được ghi nhận sự gia tăng của những trận động đất và lở đất, chủ yếu là do các hoạt động của con người gây ra. Hiện tượng động đất như vậy xảy ra là do việc bơm chất lỏng kỹ thuật trong các giếng khoan dầu và khí đốt, cơ quan này cho biết.

Thiện Tâm

RIA