Mỹ giết một đầu lĩnh al-Qaeda tại Yemen

07:22 | 08/05/2015

845 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Một trong những người bị chết trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ tại Yemen mới đây được xác định là Nasr bin Ali al-Ansi - một trong những đầu lĩnh của tổ chức khủng bố al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập, kẻ đã nhận trách nhiệm của nhóm về vụ thảm sát Charlie Hebdo ở Paris và cái chết của 1 con tin người Mỹ trong một cuộc đột kích bất thành vào tháng 12/2014.

Al-Ansi trong đoạn băng nhận trách nhiệm về vụ tấn công khủng bố Charlie Hebdo

Thông tin về cái chết trên của al-Ansi đã được mạng lưới Al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập công bố ngày hôm qua (7/5/2015) qua một video, đã được xác minh tính xác thực bởi công ty tư vấn an ninh Flashpoint Intelligence.

Al-Ansi đã xuất hiện trong một vài video của al-Qaeda, trong đó có video tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công ở Paris nhằm vào tạp chí biếm họa Charlie Hebdo ngày 7/1/2015, cướp đi sinh mạng của 12 người.

Trong đoạn video dài 11 phút, al-Asi cho biết, chi nhánh al-Qaeda  tại Yemen đã chọn mục tiêu, đặt kế hoạch và tài trợ cho vụ tấn công được coi là “trả thù cho nhà tiên tri” này.

Al-Ansi đã ca ngợi hai tay súng Said và Cherif Kouachi là "những anh hùng". Tuy nhiên, hắn không đề cập tới vụ tấn công ở cửa hàng tạp hóa phía đông Paris sau đó do Amedy Coulibaly và bạn gái thực hiện. Tên này cũng lên tiếng chỉ trích Pháp đứng cùng phía với Mỹ chống lại các phiến quân ở Mali. Al-Ansi cảnh báo sẽ có thêm "các thảm kịch và nỗi khiếp sợ" trong tương lai.

Al-Ansi cũng từng tuyên bố nhận trách nhiệm của nhóm về vụ sát hại con tin người Mỹ Luke Somers sau khi đặc nhiệm Mỹ tiến vào huyện Wadi Abadan tỉnh Shabwa ở miền nam Yemen để giải cứu hồi tháng 12/2014.

Tổ chức khủng bố al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập (AQAP) nằm dưới quyền điều hành của Nasser al-Wuhayshi, được coi là nhân vật số hai sau Zawahri trong hệ thống toàn cầu của tổ chức khủng bố này. Còn al-Ansi được coi là nhà tư tưởng chính của nhóm khủng bố.

 Mỹ coi AQAP là một trong những chi nhánh nguy hiểm nhất của mạng lưới al-Qaeda. 

Linh Phương (theo Năng Lượng Mới)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc