Mỹ dọn đường cho Shell khoan thăm dò ở Bắc Băng Dương

16:14 | 06/08/2011

1,410 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cơ quan quản lý, quy chế và thực thi năng lượng hải dương Mỹ (BOEMRE) vừa ra tuyên bố cho biết, Bộ Nội vụ nước này đã đồng ý có điều kiện để Tập đoàn năng lượng khổng lồ Shell bắt đầu công tác khoan tại các giếng thăm dò ở Bắc Băng Dương từ năm tới, một động thái mà các nhà bảo vệ môi trường coi là “không thể chấp nhận được”.

Cụ thể, Bộ này đã cho phép Shell tiến hành khoan tại bốn giếng thăm dò nước nông ở Biển Beaufort ngoài khơi khu vực Alaska từ tháng 7/2012.

Cục trưởng BOEMRE Michael Bromwich cho hay: “Chúng tôi đưa ra quyết định liên quan tới việc thăm dò và khai thác năng lượng ở Bắc Băng Dương dựa trên thông tin khoa học tốt nhất hiện nay”. Ông cho biết thêm, Cục của ông sẽ theo dõi chặt chẽ các hoạt động của Shell để đảm bảo rằng những hoạt động này được tiến hành “một cách an toàn và đảm bảo về mặt môi trường”.

Shell đã hoan nghênh quyết định trên. Tuy nhiên, Shell vẫn còn phải chờ nhận được sự phê duyệt cuối cùng từ các cơ quan của Mỹ khác, trong đó có Cơ quan bảo vệ môi trường, Cơ quan về cá và giới hữu sinh, Cơ quan dịch vụ nghề cá quốc gia.

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố, chính phủ nước này sẽ quyết định liệu có cấp phép xây dựng đường ống dẫn dầu trị giá 13 tỉ USD chạy từ Canada sang bang Texas của Mỹ hay không vào cuối năm nay.

ường ống có tên là Keystone XL dài 2.700km do TransCanada đề xuất này sẽ khởi đầu ở Alberta, miền Tây Canada, chạy qua các bang Montana, Nam Dakota, Nebraska, Kansas và Oklahoma của Mỹ trước khi kết thúc ở bang Texas tại Vịnh Mexico. Hiện công tác đánh giá sâu, trong đó có cả các bài phân tích và đánh giá, đang được thực hiện.

Vân Chi (Theo AFP)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc