Mỹ dọa “đập” cả Nga lẫn Syria nếu lãnh địa bị đụng chạm

16:33 | 22/08/2016

9,315 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một ngày sau khi đưa không quân xua đuổi máy bay của quân đội chính phủ Damas ở ngay Syria, hôm qua Mỹ lên tiếng cảnh cáo Nga và chính quyền Damas sẽ trả giá nếu tiếp cận lãnh địa của họ tại Syria.
tin nhap 20160822162828

“Tôi đã thông báo cho người Nga biết chúng tôi (Mỹ) đang ở đâu. Tôi cũng cho họ biết chúng tôi sẽ có biện pháp tự vệ nếu thấy bị đe dọa”. Đó là tuyên bố của Tướng Stephen Townsend- chỉ huy lực lượng Mỹ tại Iraq và Syria, trong một cuộc trả lời phỏng vấn kênh CNN qua điện thoại ngày 21/8.

Trước đó, Mỹ cáo buộc Không quân Syria (SyAAF) ném bom vào gần khu vực có sự hiện diện của lính Mỹ ở tỉnh Hasakah (thuộc đông bắc Syria). Không quân Mỹ đã triển khai chiến đấu cơ để ngăn máy bay Syria tiếp cận khu vực mà Mỹ nói là nơi lính Mỹ đang đồn trú (để phục vụ cuộc chiến chống khủng bố).

Theo giải thích của thư ký báo chí của Lầu Năm Góc, đại úy Jeff Davis, tại khu vực này có các đơn vị đặc nhiệm đang hoạt động, đó là lực lượng đặc biệt mà liên minh quốc tế do Mỹ cầm đầu cử tới. Davis "chân tình khuyên răn" chính phủ Syria kiềm chế các hoạt động quân sự gần các lực lượng Mỹ và các đồng minh của Mỹ tại Al-Hasaka.

Quân đội Syria giải thích rằng sở dĩ không quân chính phủ buộc phải hành động như vậy là vì các nhóm vũ trang Asayish của đảng Công nhân người Kurd (PKK) vi phạm thô bạo các thỏa thuận ngưng bắn. Trong một tuyên bố, các chỉ huy quân đội của quốc gia lưu ý rằng các chiến binh người Kurd đã liên tục tấn công trụ sở các cơ quan nhà nước, ăn cắp dầu và bắt cóc thường dân để tạo ra tình trạng bất ổn ở Al-Hasaka.

Mỹ từng thề thốt không đặt dấu giày lên đất Syria nhưng năm ngoái đã bí mật triển khai hàng trăm cố vấn để hỗ trợ cho lực lượng tự vệ người Kurd (YPG). Mỹ cũng bị cáo buộc đang tính xây dựng căn cứ không quân, pháo binh trên lãnh thổ Syria, bất chấp Syria là quốc gia có chủ quyền và là thành viên LHQ.

Mặc dù có bất đồng nhưng vào tháng 7 vừa qua, Nga và Mỹ đã đồng ý tra đổi thông tin quan trọng liên quan tới tình hình Syria và Iraq.

“Liên quan tới cuộc chiến chống khủng bố, chúng tôi (Nga và Mỹ) hiểu tính cần thiết phải hợp tác và trao đổi thông tin”- Giám đốc tình báo Nga Alexandre Botnikov cho biết.

Th.Long

RT