Mỹ dọa bắn hạ máy bay Nga

10:37 | 06/10/2015

5,912 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua cảnh báo máy bay Nga xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ bị bắn hạ.
tin nhap 20151006103136
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry lên tiếng cảnh báo hành động xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ của Nga

Đe dọa này được đưa ra sau khi thông tin từ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết máy bay quân sự của Nga khi tham gia không kích các cơ sở của IS tại Syria đã xâm phạm không phận của nước này.

Căn cứ không quân Bassel al-Assad ở Latakia, nơi không quân Nga xuất phát những chuyến không kích IS, chỉ cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ chưa đầy 50km, và Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên tiền đồn của NATO trong khu vực Trung Đông. Chiến đấu cơ siêu thanh Su-30 (Flankers) của Nga có thể cất cách từ Bassel al-Assad bay vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ trong vài phút.

Ngoài phản ứng của Mỹ, NATO cũng đang yêu cầu một lời giải thích cấp thời sau khi Thổ Nhĩ Kỳ báo cáo nhiều vụ xâm phạm không phận của họ từ phía các máy bay phản lực chiến đấu của Nga trong 2 ngày.

Theo Ankara, máy bay quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đã hộ tống các  máy bay của Nga ra khỏi lãnh thổ dọc theo biên giới Syria sau các vụ việc vào ngày 3 và 4/10.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã cảnh báo Nga sẽ phải “chịu trách nhiệm về mọi vụ việc ngoài ý muốn” nếu xảy ra một vụ vi phạm khác.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho hay ông đã họp với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Feridun Sinirglioglu để thảo luận các hoạt động của Nga ở Syria.

Thông tấn xã Interfax của Nga trích lời đại sứ quán Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận vụ việc, đồng thời cho biết đã áp dụng những biện pháp nhằm ngăn chặn các trường hợp tương tự.

Một giới chức cấp cao giấu tên của Bộ Quốc phòng Mỹ nói vụ vi phạm không phải là vô tình. Người này cho đây là hành động nắn gân phương Tây của Nga. Việc điều máy bay vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khiến Ankara lo lắng. Như vậy có thể thấy, qua chiến tuyến mở rộng với Syria, Iraq và Iran, Tổng thống Putin có thể thực tế uy hiếp hàng loạt quốc gia thân phương Tây như Thổ Nhĩ Kỳ, Israel, Jordan và cả Arập Xê út.

Xa hơn nữa, việc Nga đưa quân sang Syria làm bộc lộ nhược điểm của Mỹ, đó là thất bại trong cuộc chiến chống IS mà còn không trấn an được các đồng minh.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 5/10, một nhà lập pháp hàng đầu của Nga cho biết "một đơn vị quân tình nguyện của Nga", bao gồm nhiền chiến binh dày dạn kinh nghiệm có thể gia nhập quân đội chính phủ Syria chống những kẻ cực đoan IS và những kẻ khủng bố khác ở nước này.

Trả lời hãng tin Interfax của Nga hôm thứ qua, Đô đốc Vladimir Komoyedov cho biết sự tham gia của Nga trên bộ ở Syria là "khả dĩ". Ông Komoyedov, người đứng đầu Ủy ban quốc phòng của Quốc hội Nga, không đưa ra một thời gian biểu cho bất kỳ sự tham gia nào của Nga.

Nh.Thạch

Năng lượng Mới (Theo AP, Reuters, ABC News)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc