Mỹ điều "pháo đài bay" đến Anh

06:09 | 06/06/2014

2,373 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ba pháo đài bay B-52 - máy bay ném bom chiến lược đã hạ cánh tại căn cứ Không quân Hoàng gia Fairford, Anh, trong kế hoạch triển khai hai tuần để "làm quen với căn cứ không quân và các hoạt động trong khu vực". Một trong ba máy bay được điều động để tham gia vào lễ kỷ niệm D-Day ở bãi biển Normandy, Pháp.

Một pháo đài bay B- 52 của Không lực Hoa Kỳ với tốc độ cận âm (AFP Photo/Paul Crock )

Các máy bay ném bom hạng nặng này đã vượt qua Đại Tây Dương đến từ hai địa điểm: hai chiếc từ Căn cứ không quân Barksdale ở Louisiana và một từ Căn cứ không quân Minot ở Bắc Dakota. Tất cả các máy bay đã đến Vương quốc Anh không mang theo bất cứ vũ khí nào.

Một pháo đài bay B-52 của Mỹ đang hạ cánh (Reuters)

B-52 sẽ tham gia vào các bài tập đào tạo khác nhau trong khu vực châu Âu, chỉ huy hoạt động của Mỹ "cung cấp cơ hội cho các đội bay để thuần thục kỹ năng trong một số hoạt động quan trọng và để làm quen với căn cứ không quân và các hoạt động trong khu vực".

Mặc dù điểm đến cuối cùng của chiếc B-52 đã không được đề cập, nó rất có thể sẽ tham gia luyện tập hàng hải Baltops của 13 quốc gia khu vực biển Baltic (bắt đầu từ ngày 6/6) và Saber Strike năm 2014, một hợp tác an ninh về luyện tập Mỹ - châu Âu cũng tiến hành trên lãnh thổ của ba nước Baltic (đã được tiến hành từ ngày 3-14/6).

Cũng triển khai ở Fairford, ngày 7/6 một trong ba pháo đài bay sẽ tham gia vào hoạt động kỷ niệm lần thứ 70 D-Day tại Graignes, Pháp, nơi các nhà lãnh đạo của quân Đồng minh thế chiến thứ hai sẽ tham dự, cũng để thảo luận về tình hình chính trị hiện nay ở châu Âu.

Các máy bay ném bom chiến lược cận âm đa chức năng B-52 được thiết kế như một công cụ mạnh răn đe hạt nhân, trang bị bom hạt nhân và tên lửa hành trình với đầu đạn hạt nhân. Nó cũng có thể thực hiện nhiệm vụ thông thường của không quân hỗ trợ sử dụng GPS độ chính xác cao và bom laser dẫn đường và tìm kiếm cứu nạn và cũng hoạt động hải quân chiến thuật.

 Phạm Quốc Hùng (tổng hợp)