Mỹ đang bán vũ khí cho những quốc gia nào?

10:48 | 25/05/2016

2,586 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo CNN, Mỹ đang là quốc gia đứng đầu thế giới về xuất khẩu vũ khí, với tỉ lệ 33% kim ngạch xuất khẩu vũ khí toàn cầu. Trong đó, 10 quốc gia đang nhập khẩu nhiều nhất vũ khí từ Mỹ là Ả Rập Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc, Australia, Đài Loan, Ấn Độ, Singapore, Iraq và Ai Cập. 

Các mặt hàng vũ khí được Mỹ xuất khẩu khá đa dạng, bao gồm từ các loại vũ khí nhỏ, đến xe tăng, máy bay chiến đấu. 

Theo các số liệu thống kê của Viện nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), Trung Đông vẫn đang và sẽ là điểm đến hàng đầu cho các loại vũ khí của Mỹ. Trong giai đoạn 2011-2015, khu vực này tiêu thụ tới 40% số lượng vũ khí xuất khẩu từ Mỹ.

my dang ban vu khi cho nhung quoc gia nao
Xếp hạng các quốc gia nhập khẩu vũ khí từ Mỹ của SIPRI

Theo ông Andrew Hunte của Trung tâm nghiên cứu chiến lược và các vấn đề toàn cầu, thực tế này xuất phát từ việc các quốc gia Trung Đông ngày càng cảm thấy bất an hơn với tương lai mà họ sẽ phải đối mặt, đặc biệt trong hoàn cảnh giá dầu ngày càng sụt giảm. Do đó, chi tiêu cho quốc phòng ngày càng được ưu tiên hơn so với các lĩnh vực khác. 

Bên cạnh việc các quốc gia nhập khẩu vũ khí từ Mỹ, Mỹ còn có một chương trình được gọi là "tài chính quân sự nước ngoài" - là một chương trình tài trợ và cho vay để mua vũ khí từ các nhà sản xuất Mỹ. Trong dự thảo ngân sách cho năm 2017 của Mỹ, khoản "tài chính quân sự nước ngoài" này là 5,7 tỉ đô la Mỹ. Trong đó cụ thể là, Israel - 3,1 tỷ; Ai Cập 1,3 tỷ; Jordan - 350 triệu, Pakistan - 265 triệu, và Iraq - 150 triệu.

Hương Thu

Theo CNN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc