Mỹ đã tìm được sân sau cung cấp vũ khí cho Kiev

19:00 | 02/03/2015

4,844 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thương vụ mua bán vũ khí giữa Các Tiểu vương quốc Arap thống nhất (UAE) và Ukraine thực chất chỉ nhằm che đậy cho Mỹ và NATO cung cấp trang thiết bị quân sự cho chính quyền Kiev để thỏa mãn sự hiếu chiến của họ.

>> Chuyến hàng lớn của Tổng thống Poroshenko từ UAE

Tổng thống Poroshenko đã ký 20 hợp đồng vũ khí trong chuyến thăm Abu Dhabi, UAE ngày 24/2

Các thỏa thuận quân sự được ký kết trong tuần vừa qua giữa Tổng thống Ukraine Poroshenko và UAE làm dấy lên nhiều thắc mắc và lo ngại trong giới chuyên gia quốc tế. Họ khẳng định rằng Mỹ đã tìm được sân sau để bí mật giúp đỡ vũ khí cho Ukraine.

Đầu tháng 2, mọi thứ đã trở nên rõ ràng là Washington và các đồng minh NATO sẽ trả một cái giá chính trị rất lớn cho bước đi táo bạo là tăng cường can thiệp quân sự một cách công khai hơn trong xung đột Ukraine”, Finian Cunningham - chuyên gia nổi tiếng trong các vấn đề quốc tế nhấn mạnh.

Ông cho biết rằng các đồng minh châu Âu cũng đang bày tỏ sự phản đối với quyết định này của Mỹ. Bởi họ biết rằng, nếu chiều theo ý của Mỹ thì họ sẽ không tránh khỏi việc tạo ra một cơn bão chính trị trên khắp châu Âu - nơi đang phải hứng chịu tỷ lệ thất nghiệp cao cùng chính sách thắt lưng buộc bụng. Đó một phần là hậu quả từ những biện pháp trừng phạt Nga. Mặc dù Washington hiển nhiên đã rất mất bình tĩnh trước lập trường của các nước NATO, thì Mỹ cũng vẫn ưu tiên việc duy trì vị trí của họ trong NATO hơn. Tuy nhiên, Mỹ lại tìm ra một cách thức quá thông minh để giải quyết vấn đề này bằng cách đặt UAE ở cuối chuỗi dây chuyền phân phối các sản phẩm vũ khí.

Đến nay, bản hợp đồng của ông Petro Poroshenko với UAE về hợp tác quân sự “chưa được xác định rõ ràng” chỉ là một cánh cửa sau cho Mỹ - NATO có thể cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Đặc biệt, ngày 24/2, Cố vấn Anton Gerashchenko của Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Ukraine đã viết trên trang Facebook cá nhấn của mình một bình luận về việc những khoản trao đổi với những vụ can thiệp quân sự rằng: “Không giống như Mỹ và Châu Âu, không lo sợ những mối đe dọa từ chính quyền ông Putin về Chiến tranh Thế giới thứ III bắt đầu trong trường hợp họ trang bị quân sự cho Ukraine”. Dù không nói rõ số lượng và chi tiết về các bản hợp đồng này, chính ông cũng tiết lộ sau đó một vài ngày rằng hệ thống vũ khí chính xác định vị bằng GPS của Mỹ - Raytheon’s Excalibur rất có thể sẽ sớm được quân đội Ukraine đưa vào sử dụng.

Hà My (tổng hợp)
 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc