Mỹ đã đẩy Triều Tiên phải phát triển vũ khí hạt nhân

07:57 | 24/04/2016

1,387 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên của mình với một hãng tin phương Tây, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Su Yong hôm 23/4 đã lặp lại quan điểm lâu nay của Bình Nhưỡng rằng chính Mỹ đã đẩy đất nước của ông phải phát triển vũ khí hạt nhân để tự vệ, đồng thời cho biết, việc Mỹ chấm dứt tập trận quân sự hằng năm với Hàn Quốc có thể sẽ mở cửa cho các cuộc đàm phán và giảm căng thẳng.
tin nhap 20160424073909
Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Su Yong

“Nếu chúng ta tiếp tục đi theo con đường đối đầu, điều này sẽ dẫn đến những kết quả rất thảm khốc, không chỉ đối với hai nước mà còn với cả toàn thế giới”, hãng tin AP (Mỹ) trích lời ông Ri Su Yong nói bằng tiếng Triều Tiên, thông qua một thông dịch viên.

Theo người đứng đầu ngoại giao của Bình Nhưỡng, chính phủ Mỹ phải từ bỏ chính sách thù địch với CHDCND Triều Tiên và một biểu hiện của điều này chính là chấm dứt tập trận quân sự ở bán đảo Triều Tiên. Bình Nhưỡng sẵn sàng ngưng các cuộc thử nghiệm hạt nhân nếu Mỹ ngưng các cuộc tập trận thường niên với Hàn Quốc.

Ông Ri Su Yong cũng tuyên bố bảo lưu quyền duy trì răn đe hạt nhân của Triều Tiên và cảnh báo rằng Bình Nhưỡng sẽ không sợ lệnh trừng phạt quốc tế. Đối với những người đang chờ đợi sự sụp đổ của chế độ ở Bình Nhưỡng, ông Ri Su Yong khẳng định: Đừng có chờ nữa, điều đó sẽ không xảy ra đâu!

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên đã trả lời phỏng vấn của AP tại New York, nơi ông đang tham dự một hội nghị của Liên Hiệp Quốc về phát triển bền vững. Tại diễn đàn này, ông Ri Su Yong cũng tố cáo Mỹ sử dụng quyền lực của mình và ảnh hưởng của Washington với các nước khác để gây áp lực với Triều Tiên, trong khi "một quốc gia nhỏ như Triều Tiên không thể thực sự là mối đe dọa cho Mỹ hoặc thế giới".

Trước cuộc phỏng vấn vài giờ, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc thông báo Triều Tiên đã phóng một tên lửa từ ven biển Sinpo (tỉnh Nam Hamgyeong), tức phía Đông Bắc vùng biển Đông bán đảo Triều Tiên. Xét theo vị trí phóng thì đây có thể là tên lửa phóng từ tàu ngầm (SLBM).

Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho rằng, tên lửa đã được phóng bay lên trên mặt nước biển từ tàu ngầm lớp Sinpo 2.000 tấn nhưng chỉ bay được 30km. Theo đó, Bình Nhưỡng dường như đã áp dụng phương thức bắn lạnh (cold launch).

Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói rằng Seoul đang theo dõi sát hoạt động của quân đội Triều Tiên và duy trì tư thế sẵn sàng phòng vệ, đối phó với bất kỳ tình huống nào.

Trước khi tin về vụ thử nghiệm tên lửa được loan đi, nhật báo Rodong Sinmum của Triều Tiên đăng tải một thông cáo nói rằng Tổng thống Hàn Quốc Park Guen Hye nên “chuẩn bị sắm vải liệm” cho bà.

Vụ thử nghiệm ngày 23/4 được thực hiện trong lúc Đảng Lao động Triều Tiên đang chuẩn bị tổ chức một đại hội hiếm có vào tháng 5 tới, lần đầu tiên kể từ năm 1980, còn quân đội Hàn Quốc và Mỹ thì đang tổ chức tập trận quân sự thường niên lớn nhất từ trước đến nay ở bán đảo Triều Tiên với sự tham gia của 300.000 binh lính. 

Mới đây, Liên Hiệp Quốc đã áp đặt một đợt chế tài mới, nghiêm ngặt hơn, đối với Triều Tiên để đáp lại vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ 4 của Bình Nhưỡng hồi tháng 1/2016 và vụ thử nghiệm phi đạn đạn đạo hồi tháng 2/2016.

tin nhap 20160424073909

Triều Tiên lại phóng thử tên lửa từ tàu ngầm

Triều Tiên hôm nay tiến hành thử tên lửa mà theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thì dường như đó là một tên lửa đạn đạo phóng đi từ tàu ngầm.

tin nhap 20160424073909

Trung Quốc tính lật đổ chính quyền Bình Nhưỡng bằng quân sự?

Trung tâm Thông tin về Nhân quyền và Dân chủ, một tổ chức phi chính phủ tại Hong Kong, hôm nay cho biết Trung Quốc đã điều động 2.000 lính bộ binh tới biên giới với Triều Tiên. Phải chăng Bắc Kinh đang đề phòng chính quyền Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần thứ 5 hay là Trung Quốc đang tính đánh úp Triều Tiên?

tin nhap 20160424073909

Không quân Mỹ - Hàn tập trận đối phó Triều Tiên

Hãng thông tấn Yonhap cho biết, Không quân Mỹ và Hàn Quốc đang tiến hành cuộc tập trận thường kỳ Max Thunder, nhằm tăng cường khả năng phòng thủ, cũng như đối phó với Triều Tiên.

tin nhap 20160424073909

Những chuyện lạ đời khi mua xăng ở Triều Tiên

Mua xăng ở Triều Tiên được cho là một trải nghiệm có một không hai, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng viết.

 

Linh Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc