Mỹ chuẩn bị trừng phạt các công ty dầu mỏ châu Âu

20:50 | 05/06/2018

496 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Washington có thể sớm ban bố các biện pháp trừng phạt để ngăn chặn việc xây dựng dự án Nord Stream 2, báo Foreign Policy viết. Nhiều công ty châu Âu có thể bị ảnh hưởng bởi các biện pháp trừng phạt này.  
my chuan bi trung phat cac cong ty dau mo chau au

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang tiến gần tới việc ban bố các biện pháp trừng phạt chống lại các công ty của Đức và các nước châu Âu khác tham gia vào việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 từ Nga, Foreign Policy dẫn ba nguồn tin tại Washington cho biết.

Theo tờ báo này, Washington đang xem xét nhiều lựa chọn để ngăn chặn dự án này.

"Họ [quan chức Nhà Trắng] sẽ không từ bất cứ biện pháp nào để ngăn chặn Nord Stream 2", một quan chức Mỹ nói với Foreign Policy.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ không bình luận về thông tin của Foreign Policy, nhưng chỉ ra rằng các công ty tham gia vào dự án này đã biết trước những nguy cơ mà họ sẽ phải đối mặt.

"Chúng tôi đã nói rõ rằng các công ty làm việc trong lĩnh vực xuất khẩu dầu của Nga qua đường ống đang tham gia vào một dự án liên quan đến rủi ro bị trừng phạt", một nhà ngoại giao Mỹ cho biết.

John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ và các quan chức Mỹ khác mô tả dự án Nord Stream 2 là mối đe dọa đối với an ninh của Hoa Kỳ và EU, một nguồn tin khác được Foreign Policy của Mỹ trích dẫn.

Một đại diện của Hội đồng An ninh Quốc gia nói rằng Washington muốn giảm ảnh hưởng kinh tế của Nga ở châu Âu.

"Có một sự đồng thuận trong chính phủ Mỹ rằng Nord Stream 2 càng làm gia tăng sự phụ thuộc của EU vào Nga", quan chức Mỹ nói.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ có thể làm tổn hại đến nhiều công ty bao gồm Engie (Pháp), Shell (Anh-Hà Lan), Uniper và Wintershall (Đức) và OMW (Áo). Berlin và Helsinki đã cấp giấy phép cho việc xây dựng đường ống dẫn khí này.

Ngày 23/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Hoa Kỳ sẵn sàng "cứu" châu Âu khỏi sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga. Ông hứa sẽ cố gắng hết sức để đảm bảo rằng dự án Nord Stream 2 không bao giờ được thực hiện.

Tuyến đường ống Nord Stream 2 sẽ băng qua Biển Baltic, kết nối các nhà cung cấp của Nga với người tiêu dùng châu Âu. Đường ống này sẽ có công suất 55 tỷ mét khối khí mỗi năm. Dự án có chi phí ước tính gần 10 tỷ euro.

Nh.Thạch

AFP

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps