Mỹ cho phép mở rộng khai thác dầu ở Alaska và vịnh Mexico

08:24 | 15/05/2011

2,149 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các quốc gia lớn như Trung Quốc và Nga ngừng xuất khẩu nhiên liệu, gây áp lực cho Mỹ phải thực hiện mở rộng khai thác dầu mỏ, khí đốt.

Dưới áp lực của đảng Cộng hòa và người dân về việc hạ giá xăng dầu, tổng thống Barack Obam hôm nay đã công bố các biện pháp mới để mở rộng sản xuất dầu trong nước ở Alaska và vịnh Mexico.

Tổng thống Obama đang cố gắng thúc đẩy giảm tiêu thụ dầu và mở rộng các nguồn năng lượng tái tạo, đồng thời cũng tập trung vào sản xuất dầu và khí đốt. Ông Obama đã phác thảo những biện pháp để tăng cường hoạt động khoan dầu trong nước và cấp giấy phép khai thác ở khu vực Alaska.

Theo đó, các công ty năng lượng có cơ hội được thuê những vùng khai thác trên đất liền hoặc ngoài khơi để thực hiện khoan dầu hoặc khí tự nhiên. Các công ty có hồ sơ dự thầu được đánh giá cao nhất sẽ được thuê trong 10 năm.

Ngoài ra, cũng cho phép kéo dài thời gian thuê các giàn khoan đối với các công ty tại vịnh Mexico và gia hạn thêm cho các công ty này để đáp ứng các yêu cầu về an toàn sau vụ tràn dầu của BP.

Khu dự trữ dầu mỏ quốc gia Alaska có diện tích hơn 93.000 km2, được xem như một nguồn nhiên liệu cho quân đội Mỹ vào năm 1923. Một quản lý cấp cao của tổng thống Obama cho biết, Nhà Trắng trước đây kiên quyết phản đối hoạt động khai thác ở khu vực đó.

Việc giá nhiên liệu tăng cao đã khiến tỷ lệ ủng hộ tổng thống Obama trong các cuộc thăm dò ý kiến giảm xuống. Đồng thời đe dọa khả năng hồi phục kinh tế Mỹ, vấn đề rất quan trọng trong đợt tái tranh cử năm 2012.

Theo DVT/Reuters