Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu

16:21 | 02/06/2017

841 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiều 1/6, Tổng thống Donald Trump thông báo chính thức rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu được Tổng thống tiền nhiệm Obama ký năm 2015.  
my chinh thuc rut khoi hiep dinh paris ve chong bien doi khi hau
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Phát biểu tại Vườn Hồng ở Nhà Trắng, Tổng thống Trump nói: "Thỏa thuận khí hậu Paris đơn giản là ví dụ mới nhất của việc Washington gia nhập một thỏa thuận gây tổn hại cho Hoa Kỳ... Từ ngày hôm nay chúng ta sẽ chấm dứt mọi việc thi hành thỏa thuận này". Kết thúc bài phát biểu, ông Trump hứa sẽ tìm cách ký một thỏa thuận mới có lợi hơn cho doanh nghiệp và người đóng thuế Mỹ.

Hãng AP dẫn báo cáo về khí hậu của Nhà Trắng nói rằng Thỏa thuận khí hậu Paris là “một thỏa thuận tệ hại cho người Mỹ”, và hành động của tổng thống sẽ giữ “lời hứa của ông lúc vận động, ưu tiên cho công nhân Mỹ”.

Ngày 12/12/2015, sau 18 tháng đàm phán căng thẳng, 195 quốc gia đã đồng ý thông qua một thỏa thuận chung chống biến đổi khí hậu trái đất tại Hội nghị Thượng đỉnh khí hậu trái đất họp ở Paris, Pháp.

Chính quyền Tổng thống Trump coi thỏa thuận này đe dọa sự thịnh vượng của Mỹ. Xét về mặt tác động, sau Thỏa thuận khí hậu Paris, có thể hình dung những ngành công nghiệp dựa trên than và dầu phải chuyển đổi mới có thể tồn tại được, những nhà máy nhiệt điện sẽ không có tương lai. Theo Thỏa thuận khí hậu Paris, sẽ khó có những dự án nhiệt điện mới hoặc những nhà máy nhiệt điện hiện nay không thể tăng quy mô và sẽ dần lụi tàn. Đồng thời, những năng lượng sạch sẽ có tương lai rộng mở và điều bất ngờ là điện nguyên tử nay lại được nhắc tới vì nguồn năng lượng này không phát thải nhiều.

Từ khi còn đang tranh cử, ông Trump nói sẽ đưa Mỹ ra khỏi những thỏa thuận quốc tế “gây bất lợi” cho nước Mỹ như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) hay Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu...

Các tính toán cho thấy, việc Mỹ rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu sẽ làm bầu không khí có thêm khoảng 3 tỉ tấn carbon dioxide mỗi năm.

Mỹ là quốc gia thải chất carbon dioxide nhiều thứ nhì thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Tuy nhiên, Bắc Kinh tái xác nhận cam kết rằng, Trung Quốc sẽ đạt mục tiêu theo quy định của Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu.

Nh.Thạch

RT, Sputnik

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc