Mưu sát tổng thống, chuyện thường ngày ở Mỹ

10:52 | 30/08/2016

1,298 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa bắt giam Joseph Gargiulo, 40 tuổi, kẻ có ý định ám sát Tổng thống Obama (nhưng chưa kịp thực hiện). Nhân dịp này, truyền thông Mỹ khơi lại những vụ ám sát và mưu sát nổi đình đám nhắm vào các tổng thống và những chính khách hàng đầu nước Mỹ.
tin nhap 20160830104845
Vụ mưu sát Tổng thống Ronald Reagan

Viên đạn dành cho Reagan

Ngày 30/3/1981, Tổng thống Mỹ Ronald Reagan cùng các vệ sĩ vừa bước ra khỏi khách sạn Hilton ở Washington thì một người nhảy ra khỏi đám đông gần đó, rút súng ngắn bắn liền 6 phát vào tổng thống trước khi bị các vệ sĩ quật ngã. Một viên đạn trúng vào ngực tổng thống. Thư ký báo chí của ông, một nhân viên mật vụ và một cảnh sát cũng bị thương. Reagan lập tức được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Hung thủ John Hinckley là ai?

Trong quá trình điều tra, John Hinckley, hung thủ 26 tuổi, thừa nhận rằng y đã thực hiện hành động ám sát tổng thống để thu hút sự chú ý của nữ diễn viên Jodie Foster, người mà y đã “phải lòng” sau khi xem bộ phim Taxi Driver của Martin Scorsese (1976). Nói chung, y là một fan hâm mộ bộ phim thâm căn cố đế và việc bắn tổng thống là mô-típ “người hùng thần kinh” quen thuộc.

Nhận thấy Hinckley có vấn đề về thần kinh (thực ra do y là con nhà thế phiệt danh gia, bố là chủ một trong những hãng dầu khí lớn nhất nước Mỹ, bạn thân của dòng họ Bush) tòa đã cho y đi điều trị ở bệnh viện tâm thần. Ronald Reagan may mắn thoát chết trong đường tơ kẽ tóc: viên đạn đi cách tim chỉ 1,5 cm và mắc kẹt lại trong phổi của ông. Dù đã 70 tuổi, phải trải qua 4 cuộc phẫu thuật, chỉ 12 ngày sau ông đã có thể trở lại Nhà Trắng để điều hành đất nước.

Về sau, Tổng thống thứ 43 của Mỹ George Bush (con), nổi tiếng về cách ngôn trí tuệ và sự hóm hỉnh, có phát biểu rằng ám sát chính trị chính là một phần của văn hóa Mỹ.

Ám sát chính trị, chuyện xưa như trái đất

Trên thế giới, ám sát chính trị (nhắm vào các nguyên thủ) đã diễn ra từ thời cổ đại. Có lẽ không ai không biết chuyện hoàng đế La Mã Julius Caesar bị đâm chết ngay tại Viện Nguyên lão. Ngày trước, ám sát nguyên thủ chủ yếu là với mục đích giành giật ngôi vị, về sau này là với động cơ chính trị.

Nhớ lại, vụ ám sát ông hoàng Franz Ferdinand tại Sarajevo của là nguyên cớ cho Thế chiến I bùng nổ. Hơn một trăm cuộc mưu sát nhắm vào lãnh tụ Cuba Fidel Castro. Ngoài ra, mọi người đều nhớ vụ mưu sát Lenin ở nước Nga Xô viết non trẻ, các vụ ám sát Mahatma Gandhi, Indira Gandhi, Rajiv Gandhi ở Ấn Độ, hay hàng chục cái tên khác như Tổng thống Ai Cập Anwar Sadat, cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto, Olof Palme, Patrice Lumumba, Bashir Gemayel...

tin nhap 20160830104845
Vợ chồng Kennedy vừa ra khỏi sân bay Dallas (trước khi bị ám sát)

Ở Mỹ chỉ có những hung thủ đơn lẻ

Ở Mỹ tính đến nay đã có 4 vị tổng thống bị giết chết - Abraham Lincoln (1865), James Garfield (1881), William McKinley (1901), John Kennedy (1963). Hàng chụ vị tổng thống bị mưu sát nhưng không thành.

Một điểm đáng chú ý: các vụ ám sát và mưu sát tổng thống ở Mỹ đều được thực hiện bởi những cá nhân đơn lẻ chứ không phải do các tổ chức tội phạm hay chính trị.

Vụ mưu sát tổng thống đầu tiên ở Mỹ xảy ra vào năm 1835. Một người thợ sơn 35 tuổi Richard Lawrence đã bắn vào tổng thống Andrew Jackson tại tòa nhà Capitol. May sao súng bị hóc. Tại tòa, Lawrence nói rằng muốn trả thù Jackson về việc đã làm cho anh ta bị thất nghiệp.

Tổng thống thứ 35 của Mỹ, John F. Kennedy bị bắn bởi Lee Harvey Oswald vào ngày 22/11/1963. Và chỉ 2 ngày sau đó, Oswald lại bị Jack Ruby, một chủ hộp đêm, giết chết. Tất cả đều được thực hiện bởi các cá nhân đơn lẻ.

Ngoài ra còn có thể kể đến James Ray, người đã giết mục sư Martin Luther King, hay Sirhan Sirhan, người đã giết em trai Tổng thống John F. Kennedy, Thượng nghị sĩ Robert.

tin nhap 20160830104845

FBI bắt kẻ mưu sát Tổng thống Obama

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bắt giữ một người đàn ông từ Massachusetts, nghi có ý định giết Tổng thống Barack Obama trong kỳ nghỉ của ông hồi giữa tháng Tám, theo kênh truyền hình Fox News có sự tham chiếu tài liệu của FBI.

Thiện Tâm

RIA Novosti