Mụn thịt trên mặt - làm sao để chữa?

09:10 | 21/08/2012

17,617 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Mụn thịt (u tuyến mồ hôi), thường gọi là mụn gạo, xuất hiện chủ yếu xung quanh vùng mắt của những phụ nữ sau khi sinh nở, phụ nữ trung niên. Nhưng những thiếu nữ trẻ tuổi và cả nam giới cũng có thể bị mụn thịt, tuy nhiên tỷ lệ mắc bệnh ít hơn.

Mụn thịt làm phụ nữ xấu và già trước tuổi

Mụn thịt (u tuyến mồ hôi), thường gọi là mụn gạo, xuất hiện chủ yếu xung quanh vùng mắt của những phụ nữ sau khi sinh nở, phụ nữ trung niên. Nhưng những thiếu nữ trẻ tuổi và cả nam giới cũng có thể bị mụn thịt, tuy nhiên tỷ lệ mắc bệnh ít hơn. Nhiều người còn bị mụn thịt mọc lan sang trán, cổ, ngực và lưng... Lúc đầu mụn nhỏ trắng, sau to dần nổi dày cộm trên mặt. Người có mụn thịt quanh mắt sẽ làm mất vẻ đẹp của làn da, trông già hơn tuổi, nhất là đối với chị em phụ nữ.

Nguyên nhân của mụn thịt là từ hệ thống collagen trong cơ thể, đây là mạng lưới chất keo dưới lớp biểu bì có chức năng tạo nên hình thái của da. Do những chất keo này dư thừa gây nên những nốt cộm dưới da, nằm ẩn sâu bên dưới da, làm thay đổi cấu trúc tế bào da. Mụn thịt không mang tính di truyền. Khi những mụn thịt đầu tiên xuất hiện, thì mọi người nên chữa trị ngay đừng để chúng phát triển và lan rộng đến vùng trán, cổ và ngực... Đặc biệt, nếu chị em phụ nữ bị mụn thịt quanh mắt mà để lâu ngày sẽ dẫn đến lan tỏa xơ cứng thì việc điều trị sẽ rất khó khăn và tốn kém.

Điều trị thế nào cho hiệu quả  

Sau khi sinh đứa con thứ hai được một thời gian, trên mặt chị Phương Linh, ở Hàng Buồm, Hà Nội đã xuất hiện một vài nốt xung quanh mắt. Lúc đầu chị Linh nghĩ đó là trứng cá, nhưng những nốt mụn này ngày càng dày hơn, mọi người bảo đó là mụn thịt, chị Linh liền dùng kim để nhể những nốt mụn thịt và nặn hết chất ở trong đó. Nhưng chỉ một thời gian, nốt mụn thịt tiếp tục mọc và xuất hiện ngày một nhiều hơn.

20 tuổi, Trần Huyền My, ở đường Giải Phóng, Hà Nội có gương mặt khá xinh đẹp, mấy tháng gần đây, làn da dưới đôi mắt to tròn của em bỗng dưng xuất hiện một vài nốt mụn thịt. Soi gương thấy những nốt mụn thịt làm khuôn mặt của mình xấu hẳn đi, Huyền My đã dùng chanh sát khá mạnh vào những nốt mụn đó nhiều lần với hy vọng axít trong chanh sẽ làm những nốt mụn thịt đó mòn đi và hết dần. Nhưng những nốt mụn thịt đó không hết mà mọc nhiều hơn ở dưới quầng mắt, khiến Huyền My càng thêm lo lắng.

Còn nhiều chị em khác khi bị mụn thịt đã bôi thuốc để bào mòn mụn, nhưng họ bôi thuốc với một lượng khá nhiều trong một thời gian dài mà không hiệu quả. Có người đã chọn phương pháp đốt laser, phương pháp điều trị này khá đau, lâu liền sẹo trên mặt, nhưng cũng chỉ một thời gian sau mụn lại mọc trở lại. Một số chị em thì chọn phương pháp áp Nitơ lạnh, nhưng phương pháp này sẽ làm bỏng lạnh trên diện rộng, khó giới hạn khoảng da cho phép… Khi nền da bị bỏng lạnh, sẽ gây thâm diện rộng hoặc làm cho da trắng phớ, ảnh hưởng đến việc tái tạo làn da, làm mất sắc tố da.

Theo một chuyên gia điều trị mụn thịt cho biết, quy trình điều trị mụn thịt không ai cũng giống ai, người da khô, người da dầu, hoặc da bình thường thì kết cấu của mụn thịt khác nhau, nên cách điều trị cũng khác nhau. Hiện với công nghệ mới chuyên ngành, những mụn thịt sẽ được triệt tiêu ngay dưới lớp biểu bì, hạn chế gây tổn thương bề mặt da, chỉ trong một thời gian ngắn vùng da điều trị sẽ trở nên nhẵn mịn, lấy lại vẻ đẹp tươi sáng mịn màng cho làn da mặt. Nếu người mới xuất hiện mụn thịt thì thời gian điều trị có thể từ  2-3 tháng, nhưng người bị nhiều thì phải điều trị từ  6 tháng đến 1 năm.

Tuy nhiên, để điều trị mụn thịt có hiệu quả, mọi người nên đến các bệnh viện da liễu để được các bác sĩ chuyên khoa đánh giá chính xác các tổn thương và lựa chọn phương pháp điều trị đơn giản nhất, nhưng có hiệu quả nhất và tránh được tối đa các nguy cơ tai biến xảy ra. Theo khuyến cáo, để tránh bị mụn thịt thì mọi người nên ăn nhiều trái cây, rau tươi có nhiều vitamin C (cam, bưởi)… uống nhiều nước, tránh thức khuya, tránh dùng các chất kích thích như cà phê, tránh dùng nhiều hạt tiêu, ớt… Đồng thời nên thường xuyên thể dục thể thao, giữ vệ sinh da mặt, không nên lạm dụng quá nhiều mỹ phẩm…

Vĩnh Hà (tổng hợp)