Mùa xuân này Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ sẽ... xuân?

07:20 | 15/02/2016

1,133 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam Trần Quang Nghị đã có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Đình Vũ (PVTEX) ngay tại Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ - Hải Phòng trước thềm năm mới. Đây không chỉ là một động thái bày tỏ sự quan tâm đến sản phẩm của nhà máy xơ sợi nội địa đầu tiên mà còn là sự khẩn thiết của nguồn nguyên liệu đối với sự phát triển ngành dệt may Việt Nam. Báo Năng lượng Mới đã có cuộc phỏng vấn Tổng giám đốc PVTEX Đào Văn Ngọc về công tác chuẩn bị vận hành trở lại của Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ.

PV: Được biết nhà máy có kế hoạch chuẩn bị sản xuất lại vào tháng 12 này? Xin ông cho biết PVTEX có thực hiện được đúng theo kế hoạch hay không?

Ông Đào Văn Ngọc: Như các anh đã biết, Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ đã tạm dừng hoạt động 3 tháng để bảo dưỡng nhà máy và đồng thời cũng là để chờ đợi cơ hội tốt hơn.

mua xuan nay nha may xo soi dinh vu se xuan
Ông Đào Văn Ngọc

Việc quyết định dừng sản xuất là do biến động quá bất lợi của thị trường xơ sợi trong nước và quốc tế. Sự biến động giá này xuất phát từ một số nguyên nhân chính như: Giá dầu thế giới liên tục giảm xuống đáy (35USD/thùng, thấp nhất từ năm 2008 đến nay) trượt giá của đồng Việt Nam so với USD cũng ảnh hưởng lớn đến hiệu quả sản xuất của PVTEX vì PVTEX phải nhập nguyên liệu để sản xuất và bán hàng nội địa. Trong khi đó, Trung Quốc thả nổi tỉ giá nhân dân tệ từ tháng 8-2015 đã hạn chế nhập khẩu xơ sợi vào nước này và thúc đẩy sản phẩm xơ sợi Trung Quốc xuất sang khu vực lân cận, chiếm lợi thế về giá bán, kéo theo những đợt chạy đua giảm giá mới.

Một điểm đáng chú ý nữa là cuối năm 2015, thời tiết ấm bất thường khiến sản phẩm may mặc mùa đông khó tiêu thụ, xu hướng sử dụng cotton đang phát triển mạnh hơn, đây đều là những yếu tố bất lợi đối với ngành xơ sợi polyester. Bên cạnh đó, thông thường vào tháng cuối năm các nhà máy đua nhau giảm giá để bán hết lượng hàng tồn kho, trong khi nhu cầu thị trường không tăng nên việc cạnh tranh về giá sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của PVTEX.

mua xuan nay nha may xo soi dinh vu se xuan
Kiểm tra chất lượng sợi tại Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ

Với một nhà máy sản xuất xơ sợi polyester mới đi vào hoạt động thương mại hơn một năm như Đình Vũ, nếu quyết định chạy theo cuộc đua giảm giá như đã nói ở trên sẽ dẫn đến thua lỗ rất lớn.

Chính vì vậy, chúng tôi xác định nếu vận hành trở lại nhà máy vào tháng 12-2015 sẽ phải đối mặt với rủi ro rất lớn nên quyết định lùi thời hạn vận hành trở lại nhà máy sang quý I/2016.

PV: Bên cạnh các lý do về thị trường, ông có thể cho biết những lý do nội tại dẫn đến việc dời thời gian vận hành trở lại của Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ?

Ông Đào Văn Ngọc: Vâng, ngoài những nguyên nhân từ sự bất lợi của thị trường, PVTEX cũng cần phải giải quyết những vấn đề nội tại. Đầu tiên, chúng tôi cần phải có các kế hoạch vận hành sản xuất lâu dài nên việc chuẩn bị bảo dưỡng hệ thống máy móc, xây dựng lại các quy trình vận hành, đào tạo nhân sự… để đảm bảo sự thành công của nhà máy khi vận hành trở lại. Trong đó, tình hình tài chính của nhà máy hết sức khó khăn nên cũng cần phải có các kế hoạch sản xuất kinh doanh lâu dài và hiệu quả thì mới có thể thu xếp được nguồn vốn để nhà máy vận hành dài hạn.

Ngoài ra, qua làm việc với khách hàng khâu sau, chúng tôi được biết, do những khó khăn đặc biệt của thị trường năm nay đối với sản phẩm sợi -dệt, nhiều khách hàng có kế hoạch dừng máy nghỉ tết sớm và dài. Việc này cũng là yếu tố rất quan trọng khi cân nhắc thời điểm chạy máy, bán hàng. Mặt khác, cuối năm cũng là thời điểm tỷ giá biến động rất mạnh nên thời điểm này đi nhập hàng sẽ là thiệt thòi lớn do chênh lệch tỷ giá.

PV: Trong thời gian qua, có thông tin cho rằng, sản phẩm xơ PSF của PVTEX có vấn đề về chất lượng và giá thành, xin ông làm rõ vấn đề này?

Ông Đào Văn Ngọc: Phải nói các vấn đề mà các anh hỏi cũng đã được PVTEX trả lời nhiều lần và tôi khẳng định, không một nhà máy nào ngay khi đi vào vận hành mà cho ra được sản phẩm có chất lượng tốt, đáp ứng được ngay yêu cầu của khách hàng, nhất là trong lĩnh vực sản xuất này. Có những thời điểm sản phẩm của PVTEX vẫn gặp phải một số lỗi nhưng ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của khách hàng chúng tôi đã kịp thời tiếp thu và xem xét lại toàn bộ quy trình vận hành nên cơ bản các lỗi đó đã được khắc phục, vì vậy số lượng khách hàng trong nước và quốc tế sử dụng sản phẩm của PVTEX ngày càng tăng. Toàn thể cán bộ, công nhân viên PVTEX đang nỗ lực hết sức vận hành nhà máy để cho ra các sản phẩm tốt nhất, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Muốn đạt được điều này thì chúng tôi rất cần sự ủng hộ của các cơ quan, ban, ngành và đặc biệt là các khách hàng, có như vậy chúng tôi mới có thể thoát ra khỏi tình cảnh khó khăn này.

Về vấn đề giá thành sản phẩm: Các anh cứ theo dõi giá dầu theo chu kỳ 3 tháng lại giảm xuống đáy 1 lần, gần đây nhất là từ tháng 9 đến tháng 12-2015, giảm liên tục từ 45USD xuống chỉ còn 35USD. Vậy thì chúng tôi chưa cần sản xuất mà chỉ cần mua nguyên liệu về thì đã lỗ rồi. Sản phẩm đầu ra thì đang trong giai đoạn xâm nhập thị trường, giá bán phải hết sức cạnh tranh. Trong khi đó, giá thành sản xuất của một nhà máy được đầu tư bài bản với công nghệ tiên tiến, hiện đại bậc nhất châu Âu thì đương nhiên sẽ cao trong những năm sản xuất đầu tiên.

Từ báo cáo thực tế của PVTEX trong năm qua cho thấy, xu hướng lỗ của chúng tôi đang giảm rất nhanh. Điều đó chứng tỏ chúng tôi đã và đang có các bước đi đúng hướng nhằm tiết kiệm chi phí hạ giá thành và tiến tới hoạt động sản xuất kinh doanh có lãi.

PV: Ông có thể cho biết để PVTEX gắn bó lâu dài với các doanh nghiệp kéo sợi, dệt vải Việt Nam thì chính sách bán hàng của công ty có thay đổi để đảm bảo cam kết với khách hàng hay không?

Ông Đào Văn Ngọc: Như các anh đã thấy, kể từ khi PVTEX chính thức đi vào vận hành thương mại, chúng tôi luôn giữ đúng các cam kết với khách hàng, đó là: Chính sách giá linh hoạt và cạnh tranh nhất; tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các khách hàng thông qua chính sách phân phối linh hoạt. Vì vậy, đối với các khách hàng đã và đang gắn bó với PVTEX chúng tôi cam kết sẽ có các chính sách tốt hơn nữa nhằm tạo sự gắn kết ngày càng chặt chẽ giữa PVTEX với các khách hàng để cùng nhau phát triển.

Thực tế là sản phẩm của PVTEX đã đem lại một “luồng gió mới” trên thị trường nguyên liệu dệt may, vốn do các nhà cung cấp nước ngoài làm chủ, cả về mặt bằng giá cũng như dịch vụ bán hàng. Mặc dù đang trong giai đoạn cực kỳ khó khăn nhưng tôi vẫn tin rằng, chúng tôi (PVTEX và các nhà dệt may Việt Nam) sẽ đóng 1 vai trò quan trọng trong việc phát triển ngành nghề này, tạo nên thương hiệu sản phẩm có tiếng trong khu vực và trên thế giới.

PV: Như vậy, PVTEX có cam kết với khách hàng về chất lượng sản phẩm sau khi vận hành trở lại?

Ông Đào Văn Ngọc: Chắc chắn rồi, chúng tôi luôn tâm niệm rằng, phải sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng tốt nhất, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng, do đó thời gian nhà máy tạm dừng vừa qua chúng tôi đã thực hiện được rất nhiều việc như đã nói ở trên, do đó đến thời điểm này tôi hoàn toàn có đủ tự tin và cam kết với khách hàng rằng, lần sản xuất sắp tới PVTEX sẽ cung cấp cho các khách hàng sản phẩm có chất lượng tốt và ổn định, với giá bán phù hợp với thị trường, khách hàng sẽ nhận được những sản phẩm có chất lượng tốt với dịch vụ hoàn hảo.

PV: Xin cảm ơn ông đã nhận lời phỏng vấn của Báo Năng lượng Mới!

Thành Công

Số Xuân 2016

DMCA.com Protection Status