Mưa lớn, hàng ngàn hộ dân chìm trong biển nước

17:20 | 01/10/2011

345 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mưa lớn từ đêm 29/9 đến 1/10 đã làm hàng ngàn hộ dân ở tỉnh Quảng Bình bị cô lập trong biển nước. Tỉnh Gia Lai những ngày qua cũng triền miên mưa lớn, nhấn chìm hơn 500ha lúa.

Ghi nhận của PV tại huyện Bố Trạch vào sáng nay 1/10, mưa lũ kéo dài trong mấy ngày qua đã làm gần 800 hộ dân dân ở 7 xã ven sông Son, sông Lý Hoà bị ngập sâu, nhiều tuyến đường liên thôn, xã bị chia cắt. Để vận chuyển đồ đạc chạy lũ người dân nơi đây chỉ còn cách duy nhất là dùng thuyền, bè.

Trong quá trình chạy lũ, anh Đinh Xuân Sang (45 tuổi), thôn Phú Hữu, xã Liên Trạch bị thương phải vào trạm xá xã sơ cứu. Cầu Cồn Tuần ở xã Hoà Trạch cũng đã bị gãy đôi.

Trao đổi với ông Nguyễn Cẩm Lâm, Trưởng phòng NN&PTNN, Phó Ban PCBL cho biết, hiện nay mưa đã có giảm so với tối qua nhưng nước từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước các sông Son, sông Lý Hoà đang lên nhanh. Hiện toàn huyện đã di dời gần 500 hộ dân bị ngập sâu.

Mưa lớn kéo dài đã làm hàng ngàn nhà dân ở tỉnh Quảng Bình ngập trong biển nước

Theo ông Lâm con số thiệt hại do mưa lũ gây ra tính đến thời điểm 10h 30 ngày 1/10 đã lên tới trên 19 tỉ đồng.

Huyện Minh Hoá hiện lượng mưa đã giảm nhưng nước từ thượng nguồn sông Gianh đổ về khiến nhiều làng mạc bị cô lập hoàn toàn, nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch cũng đang bị chia cắt. Nhất là Quốc lộ 12A và đường Hồ Chí Minh.

Nhiều tuyến đường chính và đường liên xã ở tỉnh Quảng Bình vẫn đang bị nước lũ chia cắt

Ông Đinh Quý Nhân, Chủ tịch huyện Minh Hoá cho biết, hiện xã Tân Hoá bị cô lập hoàn toàn (600 hộ), ở thôn Phú Nhiêu xã Thượng Hoá 2/3 hộ dân bị ngập sâu, xã Minh Hoá 170 hộ, đường vào đồng bào Rục, xã Thượng Hoá đã bị cô lập, nhiều đoạn đường trên tuyến đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 12A vẫn đang bị ngập sâu. Ước tính thiệt hại ban đầu khoảng trên 15 tỉ đồng.

Hiện nay huyện Minh Hoá nhiều nơi đang bị nước lũ nhấn chìm
Trước diễn biến mưa lũ phức tạp như hiện nay, Ban chỉ huy PCBL và TKCN tỉnh Quảng Bình đang khẩn trương chỉ đạo các địa phương khẩn trương thực hiện các biện pháp ứng phó với mưa lũ. Các phòng ban bố trí tục trực 24/24 giờ, không để bà con thiếu gạo, lương thực dữ trữ, đồng thời ứng cứu kịp thời những vùng bị nước lũ cô lập.
Trong khi đó, tại Gia Lai, theo báo cáo của Sở NN&PTNT tỉnh này, những cơn mưa to với lượng mưa phổ biến từ 100-200 mm kéo dài mấy ngày qua, có nơi xuất hiện lũ với biên độ lớn hơn 3,5m, đã gây ngập úng hơn 500 ha lúa.
Thống kê sơ bộ của Chi cục thủy lợi – Ban phòng chống bão lụt tỉnh, hơn 500 ha lúa nước và hoa màu bị ngập úng nhiều khả năng mất trắng. Thiệt hại nhiều nhất là ở huyện Chư Păh với khoảng 400ha lúa bị bồi lấp và ngập úng.
Trước những diễn biến bất thường của thời tiết, Thường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão của tỉnh chỉ đạo các đơn vị địa phương thường xuyên theo dõi 24/24 giờ để có những biện pháp khắc phục, ứng phó kịp thời.
Theo DT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc