Mù mắt vì không tái khám bệnh bướu cổ

17:00 | 15/06/2018

607 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bệnh viện Nội tiết Trung ương vừa tiếp nhận ca bệnh biến chứng basedow (bướu cổ) lồi mắt nặng do chủ quan trong quá trình điều trị bệnh.  

Bệnh nhân Từ Văn H. (49 tuổi, Lục Ngạn, Bắc Giang) được chẩn đoán basedow cách đây 7 năm, đã phẫu thuật bán phần tuyến giáp tại bệnh viện tỉnh. Cách đây 4 năm bệnh nhân được chẩn đoán basedow biến chứng lồi mắt trái, đã phẫu thuật mắt tại bệnh viện 103 năm 2017 và điều trị ổn định tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương.

mu mat vi khong tai kham benh buou co
Bệnh nhân H đang điều trị tại BV Nội tiết Trung ương

Tuy nhiên do chủ quan, lười tái khám, lờ là trong quá trình dùng thuốc khiến cho bên mắt trái bị tổn thương lại tái phát và ngày càng trầm trọng thêm, loét giác mạc nặng và dẫn tới mất hẳn thị lực. Do nhập viện trong tình trạng quá muộn nên tình trạng mắt phải của bệnh nhân chỉ có thể được xử lý xẹp xuống còn một bên mắt trái đã bị hỏng hoàn toàn không thể khôi phục.

Theo Ths.Bs Lê Thị Việt Hà, Trưởng khoa Bệnh lý Tuyến giáp, Bệnh viện Nội tiết Trung ương: Trong bệnh basedow, lồi mắt là dấu hiệu hay gặp nhất, đây cũng là bệnh phổ biến hiện nay. Lồi mắt do basedow thực chất chỉ là một trong những dấu hiệu dễ thấy nhất của “Bệnh mắt liên quan tuyến giáp”.

Biến chứng lồi mắt nếu không được điều trị kịp thời có thể gây tổn thương và mất thị lực vĩnh viễn. Do đó, bệnh nhân basedow bên cạnh việc điều trị bệnh cũng cần có biện pháp điều trị theo dõi biến chứng lồi mắt để không ảnh hưởng tới thị lực, thẩm mĩ.

Trở lại với bệnh nhân Từ Văn H. mặc dù được chẩn đoán mắc bướu cổ (Basedow) nhưng lại chữa trị không đến nơi đến chốn. Sau đợt điều trị nội trú tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, trở về nhà dùng hết đơn thuốc của bác sỹ kê bệnh nhân đã không tái khám như lời dặn và cũng không dùng thuốc để điều trị, chỉ đến khi thấy mắt của mình có dấu hiệu lồi ra nhanh, nhức mắt, cộm mắt nhiều, mắt chảy dịch, mờ dần và mất hoàn toàn thị lực mới quay lại khám thì đã quá muộn. Một bên mắt của bệnh nhân H. đã bị biến chứng nghiêm trọng loét toàn bộ giác mạc và mất thị lực vĩnh viễn.

Tú Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.