Một số thành tựu công nghệ thực phẩm mới

20:50 | 22/11/2017

7,327 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các nhà khoa học cảnh báo, dân số thế giới sẽ nhanh chóng đạt mốc 8 tỉ người và lương thực sẽ là vấn đề cực kỳ nan giải. Tuy nhiên, nhờ sự phát triển của khoa học, chúng ta đã tìm được một số cách nhằm vượt qua được vấn đề lương thực mà vẫn cung cấp cho con người đủ thực phẩm có nguồn gốc thiên nhiên với đầy đủ dinh dưỡng.   

Thực phẩm khô

Xử lý áp suất cao (HPP) là một kỹ thuật công nghiệp, dù không sử dụng nhiệt và hóa chất nhưng vẫn tiêu diệt được các loại vi khuẩn, giúp kéo dài thời gian bảo quản của nhiều loại thực phẩm. Trên quy mô nhỏ, người ta có thể dùng các máy sấy thương mại để chuyển những loại thực phẩm tươi thành thảo mộc sấy khô, bò khô hoặc một số loại thức ăn khô khác có thể dự trữ lâu ngày. Một số sản phẩm có thể tham khảo trên Amazon. Ngoài ra, một số người còn sử dụng năng lượng mặt trời để sấy khô thực phẩm.

mot so thanh tuu cong nghe thuc pham moi
Máy in 3D có thể tùy biến nguyên liệu, tự bày trí món ăn

Thực phẩm lỏng

Hãng Rosa Labs tại Hoa Kỳ đã đưa ra giải pháp là Soylent - một hỗn hợp bột pha nước uống nhằm thay thế cho các bữa ăn thông thường mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng. Tương tự, Ambronite cũng là một loại thực phẩm dạng lỏng và được tuyên bố là có nguồn gốc hữu cơ. Dù ý tưởng này có thể cung cấp dinh dưỡng cho nhiều người nhưng vẫn hạn chế tác động tới môi trường, tuy vậy, nhiều ý kiến cho rằng cách làm này vẫn không thể thay thế cho "thực phẩm thật" về dài hạn.

Thức ăn từ côn trùng

mot so thanh tuu cong nghe thuc pham moi

Một số nước có truyền thống chế biến các món ăn từ côn trùng và theo thống kê tính tới hiện tại, 80% cư dân thế giới đang thường xuyên ăn côn trùng. Điển hình như dế là loại côn trùng có nhiều protein, chất sắt và có mức độ tổn thương môi trường ít hơn so với thịt gia hoặc các sản phẩm gia cầm.

Tại Hoa Kỳ, một số công ty đã bắt đầu sản xuất các sản phẩm từ côn trùng trên quy mô công nghiệp. Họ cung cấp côn trùng sống cho vật nuôi, bột nghiền, côn trùng đông lạnh hoặc sấy khô. Đặc biệt, Hãng Exo đã tạo ra các thanh protein có nguồn gốc từ dế cho con người với vị giống như cỏ.

“Thịt xông khói” dưới nước

Tảo (đặc biệt là rong biển) đã được con người sử dụng từ lâu và thậm chí nhiều nước còn sử dụng nó mỗi ngày. Dù vậy, đây dường như vẫn là một món ăn phụ, nhưng trong tương lai khi mà nguồn cung thực phẩm đã khan hiếm thì nó có thể sẽ trở thành một trong những ứng viên trở thành món chính trong thực đơn của con người.

Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm sáng kiến thực phẩm tại Đại học bang Oregon đã tìm được giải pháp lai tạo và nuôi trồng thành công một chủng rong biển mang tên dulse - với khả năng lớn nhanh hơn so với phiên bản ngoài tự nhiên, chứa nhiều loại khoáng chất, vitamin, chất chống oxy hóa và protein. Độc đáo hơn, loại rong biển này khi chiên lên sẽ có mùi tương tự như thịt xông khói.

Thịt nhân tạo

Từ năm 2008, Giáo sư Mark Post tại Đại học Bách khoa Eindhoven đã bắt đầu dự án tạo ra "thịt trong ống nghiệm". Cách làm của ông là lấy mẫu mô từ bò, sau đó nuôi cấy các tế bào để đạt được lương thịt mong muốn. Năm 2013, dự án đã tạo ra được 1 chiếc hambuger bằng loại thịt bò nhân tạo. Đây là một thành công hết sức đáng khích lệ, nhưng cái giá của nó cũng không hề rẻ: 325.000 đôla mỗi chiếc.

mot so thanh tuu cong nghe thuc pham moi

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu tin rằng, giá thành sản xuất sẽ được giảm xuống rất nhiều trong tương lai. Theo nghiên cứu tiến hành bởi các nhà khoa học tại Đại học Oxford, cách sản xuất thịt bò nhân tạo có thể cắt giảm được 99% nhu cầu không gian so với phương pháp chăn nuôi truyền thống. Tất nhiên, hiện nay thì tất cả vẫn đang tiếp tục được nghiên cứu.

Thực phẩm "lớn nhanh" và có thể dùng ngay

Nhà thiết kế Chloe Rutzerveld đang thực hiện dự án mang tên Edible Growth cũng nhằm tạo ra thức ăn bằng máy in 3D. Ý tưởng của cô là in các lớp hạt, mầm và nấm men vào trong cùng 1 "sản phẩm". Sau đó nó sẽ phát triển lên một cách nhanh chóng và con người có thể sử dụng trong thời gian sớm nhất.

Mặc dù dự án mới chỉ dừng lại ở những nguyên mẫu thử nghiệm nhưng đây là ý tưởng khá hứa hẹn, giúp hạn chế phụ thuộc vào quá trình trồng trọt, giảm thiểu chi phí vận chuyển, cung ứng thực phẩm, đồng thời giảm lượng thực phẩm hoang phí và cung cấp nguồn thức ăn tươi, sạch cho con người.

Trồng trọt trên mái nhà

mot so thanh tuu cong nghe thuc pham moi

Một hãng công nghệ tại New York, Hoa Kỳ đã tạo ra GrowCube - một chiếc lồng trồng cây trong sương mù. Thiết bị này sẽ sử dụng hơi nước để cung cấp cho các luống cây đặt thành từng tầng bên trong và theo hãng thì cách làm này sẽ giúp tiết kiệm được 95% nhu cầu sử dụng nước so với các phương pháp trồng trọt truyền thống.

Tất cả nguồn cung cấp nước, chất dinh dưỡng… cho cây đều được điều khiển bằng máy tính, có thể đặt bên trong nhà. Hãng tiết lộ rằng, GrowCube còn có thời gian trồng trọt nhanh hơn bình thường, khoảng 4-6 tuần là cây dâu tây đã lớn và có thể trồng được nhiều loại rau, củ quả khác nhau, thậm chí có thể trồng được tới 28 cây xà lách cùng một lúc.

Tùng Lâm

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc