Một phe nổi dậy tại Syria đầu hàng quân chính phủ

14:34 | 27/07/2016

3,189 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các phân đội vũ trang của cộng đồng dân tộc Bedouin tại tỉnh Hama, Syria (một trong những phe nổi dậy ở nước này) đã giao nộp vũ khí cho đại diện quân chính phủ, đồng thời đồng ý tham gia đàm phán về hòa giải và ngưng bắn, đại diện của Trung tâm Nga hòa giải các bên tham chiến tại Syria, đại tá Ruslan Tokarev cho biết vào ngày 27/7.
tin nhap 20160727143241
Một lễ hội của người Bedouin

Theo thỏa thuận được ký kết bởi đại diện của cộng đồng Bedouin, chính phủ Syria và Trung tâm Hòa giải các bên tham chiến, các cư dân của cộng đồng này sẽ không cho phép các lực lượng khủng bố đi qua địa phận của họ, không hỗ trợ chúng dưới bất kỳ hình thức nào, và nếu cần thiết, sẽ ủng hộ hoặc tham gia cùng quân đội chính phủ trong các trận đánh chống lại những kẻ khủng bố. Về phần mình, Chính phủ Syria cam kết cung cấp cho các khu dân cư Bedouin tất cả những gì cần thiết cho cuộc sống - điện, nước, lương thực, thực phẩm, dịch vụ y tế và giáo dục.

"Bedouin là một bộ lạc thuộc các dân tộc thiểu số ở Syria. Sau khi biết rằng trên cả nước đang diễn ra chương trình hòa giải và ngưng bắn, các thủ lĩnh của bộ lạc đã tìm đến Trung tâm hòa giải ở tỉnh Hama, xác nhận mong muốn tham gia chương trình này, khẳng định sẵn sàng hỗ trợ tiến trình hòa bình, bày tỏ ủng hộ Chính phủ nước Cộng hòa Ả Rập Syria... Hôm nay đại diện của 7 khu vực dân cư Bedouin đã tham gia ký kết thỏa thuận với Chính phủ và Trung tâm hòa giải" – đại tá Tokarev thông báo.

Ông cũng cho biết, các cuộc đàm phán với người Bedouin rất khó khăn và lâu dài vì các đặc tính văn hóa của bộ tộc này rất khác biệt. Chẳng hạn, họ phải chọn ngày lành tháng tốt mới ngồi vào bàn đàm phán, ngày lành tháng tốt mới đặt bút ký, và trước khi ký phải tổ chức những nghi lễ tưng bừng không khác gì ngày hội.

"Người Bedouin có truyền thống riêng và có tâm lý riêng của mình. Họ là người dân Syria, nhưng với những lề luật, phong tục, tập quán riêng. Họ luôn rất cẩn trọng trong mọi hành động, và để thực hiện một việc nào đó, họ chuẩn bị rất kỹ. Do đó, sự kiện ký kết thỏa thuận hội nhập với quân đội Chính phủ thực sự là một ngày hội lớn của toàn thể bộ lạc" – ông Tokarev kết luận.

Tộc trưởng Jacen Marwan al-Asaad nói ông hy vọng rằng việc tham gia của bộ lạc vào thỏa thuận về hòa giải và ngưng bắn sẽ làm gương cho các địa phương lân cận và các bộ tộc khác, những người mong muốn hòa bình và giải quyết nhanh chóng các cuộc xung đột.

"Đây là một ngày rất quan trọng đối với chúng tôi, mà chúng tôi đã thực hiện cùng với những người Nga anh em và chính phủ Syria dưới sự lãnh đạo của Tổng thống nước chúng tôi, Bashar al-Assad, người đã thống nhất chúng ta dưới một mái nhà" – thủ lĩnh bộ lạc cho biết.

Thống đốc tỉnh Hama, ông Hassan Omar Khalyaf cảm ơn Nga đã tham gia tích cực trong quá trình hòa giải của người dân Syria, giúp đỡ họ trong cuộc chiến chống khủng bố và hỗ trợ hết mình cho Syria trên vũ đài quốc tế.

"Nhân dân hai nước chúng ta đang cùng nhau chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố để chiến thắng cái ác. Về phần mình, chúng tôi đánh giá cao tất cả những nỗ lực của nhân dân và chính phủ Nga" – thống đốc nói.

Lễ ký kết cũng trùng hợp với một hành động nhân đạo. Quân đội Nga đã đưa đến Ai-Avery khoảng 5,5 tấn lương thực. Người dân địa phương nhận được cá hộp, thịt hộp, bột mì và đường. Ngoài ra, các bác sĩ quân y Nga cũng đã triển khai trung tâm y tế di động để khám chữa bệnh cho những người dân có nhu cầu.

Thiện Tâm

Theo TASS

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc