Một "người hùng” trong vụ án Năm Cam lĩnh 10 năm tù

21:12 | 16/07/2014

12,270 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 16/7, TAND tỉnh Tiền Giang đã tuyên Nguyễn Tuyến Dũng, nguyên Điều tra viên Công an tỉnh Tiền Giang 10 năm tù về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.

Bị cáo Dũng được người thân chở đến tòa để nghe tuyên án. Dũng như bình tĩnh hơn ở phiên tranh tụng trước đó. Nghe tuyên án xong, bị cáo bình thản bước ra khán phòng trong ánh mắt đỏ hoe của người thân.

Đồng phạm với Dũng, ông Nguyễn Văn Nên tạm thoát án do đang điều trị tại Bệnh viện tâm thần Trung ương II. Ở cuối phiên tòa ngày hôm trước, bị cáo Dũng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Trong phần được nói lời sau cùng, bị cáo muốn được gặp những người có liên quan, cụ thể là ông Nguyễn Việt Thành để đối chất và làm rõ về hành vi phạm tội của bị cáo.

Bị cáo thừa nhận, hành vi của bị cáo không thể hoàn thành khi không có lệnh từ ông Nguyễn Việt Thành chỉ đạo cho Nguyễn Văn Nên để cho bị cáo phải đứng trước tòa như ngày hôm nay.

Phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Tuyến Dũng.

Theo cáo trạng, Nguyễn Văn Nên (nguyên Phó thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang) đã lợi dụng việc được phân công tham gia điều tra vụ án “Gây rối trật tự công cộng” xảy ra tại tỉnh Bình Dương để đứng ra giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất.

Vợ chồng bà Thu, ông Cư phát sinh mâu thuẫn quyền sử dụng 23.383 m2 đất với công ty Hưng Thịnh do ông Bùi Mạnh Lân làm Giám đốc. Vụ việc đã được khởi kiện theo thủ tục dân sự và đang được TAND huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương) thụ lý giải quyết theo thẩm quyền và không thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh Tiền Giang.

Nên lợi dụng đang là Điều tra viên trong Chuyên án Z.501 để giúp vợ chồng bà Thu, ông Cư lấy lại quyền sử dụng đất và chiếm dụng số tiền do vợ chồng này nộp trả lại cho công ty Hưng Thịnh.

Nên chỉ đạo Dũng mang tiền gửi tiết kiệm ngân hàng để hưởng lợi bất chính trên 1,2 tỉ đồng. Hai bị cáo còn gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của công ty Hưng Thịnh như: Không khai thác, sử dụng được thửa đất và không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong một thời gian dài.

Từ năm 2003 đến 2007, Nên và Dũng gửi 5,25 tỉ và lấy lãi 1,2 tỉ đồng để tiêu xài. Đến tháng 9/2009, vợ chồng bà Thu, ông Cư mới nhận lại được số tiền trên. Đối với bị can Nên do đang điều trị bệnh tâm thần, cơ quan điều tra đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can và sẽ tiếp tục điều tra xử lý sau khi có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Văn Nên còn có hành vi ký lệnh bắt khẩn cấp ông Bùi Mạnh Lân, Phạm Văn Hướng, Đỗ Cao Bằng và một số người khác trái thẩm quyền. Nên và Dũng đã có hành vi để kéo dài thời gian tạm giam thêm 5 đến 6 ngày đối với các ông Bùi Mạnh Lân, Đỗ Cao Bằng và Nguyễn Đức Bình, kéo dài thời hạn tạm giam 26 ngày đối với ông Phạm Văn Hướng. Cơ quan điều tra của VKS Tối cao đã không xem xét hành vi này do hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự.

HĐXX nhận định, trong quá trình điều tra, xét xử, bị cáo cố tình khai báo quanh co, thiếu thành khẩn nên dẫn đến vụ án bị kéo dài. Tại phiên tòa, bị cáo không tỏ ra ăn năn, hối cải nên cần phải xử lý nghiêm khắc.

HĐXX xác định ông Lân và công ty Hưng Thịnh có thiệt hại và ghi nhận ý kiến của luật sư và dành cho bị hại quyền khởi kiện trong vụ án dân sự khác.

HĐXX xét thấy, ông Nguyễn Văn Nên ký lệnh bắt khẩn cấp ông Bùi Mạnh Lân, Phạm Văn Hướng, Đỗ Cao Bằng và một số người khác trái thẩm quyền và kéo dài thời gian tạm giam đã cấu thành hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, thời gian truy cứu trách nhiệm hình sự đã hết, cơ quan điều tra VKS Tối cao không truy cứu hành vi này là hoàn toàn có cơ sở.

Đối với số tiền lãi 1,2 tỉ đồng chiếm đoạt gửi tiết kiệm ngân hàng lẽ ra ông Cư và bà Thu được hưởng, tuy nhiên ông Cư và bà Thu đã có đơn không yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền này nên HĐXX không xem xét.

HĐXX đã tuyên bị cáo Dũng 10 năm tù về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”,

Hưng Long 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc