Một năm ngày Nga trả đũa phương Tây

13:50 | 07/08/2015

2,801 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 6/8/2015 là thời hạn đúng một năm Nga thực hiện các biện pháp trả đũa những lệnh trừng phạt của phương Tây. Kinh tế Nga hiện có khó khăn nhưng vẫn đứng vững trước mọi biện pháp leo thang cấm vận của Mỹ và châu Âu.
Một năm ngày Nga trả đũa phương Tây
Nga tiêu hủy thực phẩm nhập đang bị cấm vận tại Belgorod, ngày 6/8/2015.

Hôm qua, Nga kỷ niệm một năm ngày cấm nhập khẩu hàng nông nghiệp từ các quốc gia Tây Phương bằng cách tiêu hủy các mặt hàng nhập khẩu bất hợp pháp.

Lệnh của Tổng thống Vladimir Putin nhằm phá hủy các mặt hàng thực phẩm nhập khẩu bất hợp pháp cho thấy quyết tâm của Điện Kremlin nhằm duy trì lệnh cấm trong lúc có căng thẳng với thế giới phương Tây vì cuộc khủng hoảng Ukraina.

Cơ quan an toàn thực phẩm Nga Rosselkhoznadzor sáng 6/8 thông báo vụ tịch thu đầu tiên 73 tấn đào các loại ở biên giới Belarus – theo hãng thông tấn Ria Novosti. Trước đó, lần đầu tiên 114 tấn thịt heo châu Âu cũng đã bị tiêu hủy tại Samara.

Từ gần một năm qua, Nga cấm nhập khẩu đa số các loại thực phẩm từ các nước đã ra lệnh trừng phạt mình do vai trò của Moskva trong cuộc khủng hoảng Ukraina. Quyết định này đã đặc biệt ảnh hưởng đến lĩnh vực nông nghiệp của châu Âu.

Các sản phẩm này, cho đến nay chỉ bị hải quan gửi trả về nước xuất phát, từ nay sẽ bị chính quyền Nga cho tiêu hủy ngay tại chỗ, dù bị tịch thu ở biên giới hay trong các cửa hàng.

Chính quyền Moskva gần đây lên án các nước như Belarus hay Kazachstan đã đưa vào lãnh thổ Nga các sản phẩm châu Âu bị cấm vận, hy vọng trong một số trường hợp, việc tiêu hủy sẽ làm nản lòng nhưng ai toan ngăn trở lệnh cấm.

Trước đó ngày 31/7, Chính quyền Nga ban hành lệnh cấm nhập khẩu hoa từ Hà Lan sau khi Cơ quan giám sát Nông nghiệp Nga cho biết đã phát hiện vi sinh vật gây hại trong các sản phẩm hoa nhập từ đất nước này. Đồng thời, Nga cũng yêu cầu các nước thành viên Liên minh châu Âu ngừng việc cấp giấy chứng nhận an toàn thực vật cho các loại hoa nhập khẩu từ Hà Lan trung chuyển vào Nga.

Theo Cơ quan giám sát Nông nghiệp Nga, trong 3 tháng qua đã phát hiện 324 mẫu hoa có vi sinh vật gây hại trong các sản phẩm hoa nhập khẩu từ các nước EU, trong đó có 183 mẫu hoa nhập từ Hà Lan.

Các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga hiện vẫn đang tiếp tục được tăng cường. Ngày 30/7, Mỹ đã thêm 26 cái tên mới vào danh sách những cá nhân và thực thể bị nhắm mục tiêu trừng phạt về những hành động của Nga tại Ukraina. EU cũng áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào các ngành năng lượng, quốc phòng cũng như tài chính của Nga từ ngày 1/8/2014 với thời hạn một năm. Sau đó ít ngày, Nga đã cấm nhập khẩu các mặt hàng như trái cây, rau quả, thịt, cá, sữa từ các nước EU, Mỹ, Úc, Canada và Na Uy trong vòng một năm.

Các biện pháp trừng phạt và trả đũa cứ thế nối tiếp nhau trong suốt thời gian qua. Phương Tây kỳ vọng gây khó khăn về chính trị, kinh tế, tài chính, thương mại và xã hội đến mức Nga phải khuất phục, cụ thể là nhả Crưm và ngừng can thiệp vào Ukraina.

Sau một năm, bên nào cũng vừa có cái được vừa không thành công và trong tình thế giống nhau là leo thang các biện pháp trừng phạt-trả đũa. Mỹ và EU gây khó khăn lớn cho Nga, đặc biệt về kinh tế và thương mại. Đồng rúp mất giá và giá dầu lửa giảm mạnh khiến Nga càng gặp thách thức nghiêm trọng. Tuy nhiên, kinh tế nước này không sụp đổ và cũng không bùng phát khủng hoảng xã hội hay bất ổn chính trị. Moskva không bộc lộ bất cứ dấu hiệu gì cho thấy vì tác động của những biện pháp chính sách của phương Tây mà sẽ phải nhượng bộ liên quan đến Ukraina. Ở Ukraina, tương quan lực lượng và cục diện quyền lực cũng chẳng tốt đẹp gì đối với chính quyền Kiev được phương Tây hậu thuẫn.

THẾ GIỚI 24H: Ukraina bắt tạm giam Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga?
THẾ GIỚI 24H: Trung Quốc bỗng dưng nhờ Mỹ dẹp loạn ở Tân Cương

Nh.Thạch

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc