Một 'chiêu' né bồi thường?

13:53 | 30/09/2016

492 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những ngày qua, TP HCM xuất hiện những cơn mưa lớn gây ngập dẫn đến hư hỏng hàng ngàn xe ô tô và xe gắn máy. Các bãi giữ xe từ chối trách nhiệm bồi thường cho người dân và thậm chí chủ phương tiện có bảo hiểm thủy kích nhưng vẫn bị từ chối bồi thường. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự việc bắt nguồn từ cụm từ: “Bất khả kháng”.
bat kha khang la chieu de ne boi thuong do thien tai
Đường Nguyễn Chí Thanh (quận 5) ngập nặng trong cơn mưa chiều 27/9.

Tiến sĩ Lê Bá Chí Nhân, Chuyên gia kinh tế phân tích 3 yếu tố của sự việc trên. Thứ nhất, người đi xe ô tô hoặc xe gắn máy có mua bảo hiểm trong trường hợp “bất khả kháng” hay không? Nếu không mua bảo hiểm trong những trường hợp này thì không được bảo hiểm.

Vấn đề thứ hai, “bất khả kháng” là gì và định nghĩa “bất khả kháng” là gì còn rất dài dòng. Nhiều yếu tố dẫn đến quyền lợi và trách nhiệm của người được bảo hiểm nên các doanh nghiệp không “mặn mà” để triển khai.

Vấn đề thứ ba, trong những ngày qua, mưa lớn, người dân sử dụng các phương tiện hoặc gửi xe dẫn đến bị ngập và hỏng hóc máy móc thì nguyên nhân xuất phát do đâu?

Hầu hết, người gửi xe và chủ bãi xe đều không có hợp đồng thỏa thuận nên đến khi xảy ra trường hợp “bất khả kháng” sẽ rất khó đòi được bồi thường. Nhiều ý kiến cho rằng, chủ bãi giữ xe phải có trách nhiệm bồi thường trong trường hợp ngập nước thì chưa chắc.

Tiến sĩ Lê Bá Chí Nhân lập luận: “Chúng ta phải dựa trên quy định của luật thương mại, dựa trên luật dân sự và hệ quả của hợp tác dân sự đó. Khi đó, người dân và chủ bãi giữ xe không có hợp đồng thì khó đòi bồi thường”.

Nếu giữa 2 bên có hợp đồng thỏa thuận việc giữ xe cũng chưa chắc đã thể hiện giao kết về trường hợp xe bị ngập nước trong hầm. Đối với những xe đỗ trong các tầng hầm, chủ đầu tư công trình thường xem đây là trường hợp “bất khả kháng” để né tránh việc bồi thường.

Ngay cả các sản phẩm bảo hiểm được triển khai đều mang tính thường xuyên xảy ra trong cuộc sống hằng ngày. Chính vì tính thường xuyên mới có thể giải quyết được vấn đề.

Xét đến vấn đề “bất khả kháng”, nếu xảy ra và ảnh hưởng đến nhiều người thì hầu như các doanh nghiệp bảo hiểm né tránh bồi thường. Chính vì vậy, người dân mua bảo hiểm cần phải đọc, hiểu rõ các điều khoản trong hợp đồng để xem xét giải quyết các vấn đề.

Trong thời gian qua, các doanh nghiệp nói đến nhiều về việc triển khai loại hình sản phẩm bảo hiểm thủy kích là rất khó. Do trong hợp đồng bảo hiểm không thể hiện cụ thể trường hợp “bất khả kháng” là gì và định nghĩa “bất khả kháng” là gì?

Tiến sĩ Nhân nhấn mạnh: “Đây là sự “lập lờ” trong ngôn ngữ Hán Việt dẫn đến việc người dân tham gia loại hình sản phẩm bảo hiểm thủy kích phải chịu thua thiệt”.

bat kha khang la chieu de ne boi thuong do thien tai

Chủ xe bị ngập ở Sài Gòn được bồi thường thế nào

Hơn 1.000 chiếc bị nhấn chìm trong nước sau cơn mưa lịch sử, nhiều người yêu cầu chủ bãi giữ xe phải bồi thường nhưng bị từ chối vì "ngập nước là thiên tai ngoài ý muốn".

bat kha khang la chieu de ne boi thuong do thien tai

Sài Gòn mưa lớn, cây xanh bật gốc đè ô tô

Trong trận mưa lớn chiều 28/9, trên địa bàn TP HCM lại xảy ra hàng loạt cây xanh bật gốc, ngã đè ô tô. Nhiều tuyến đường ngập sâu trong nước.

bat kha khang la chieu de ne boi thuong do thien tai

Mưa lớn khiến khu vực ở Sài Gòn... 'thất thủ'

Chiều 26/9, trận mưa lớn kéo dài khoảng 2 giờ đồng hồ khiến hầu hết các tuyến đường trên địa bàn Sài Gòn ngập sâu và nhiều công trình “thất thủ” với nước.

Hưng Long

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc