Một “cái tát” cho CNRP

20:00 | 20/08/2015

4,404 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại buổi lễ so sánh tấm bản đồ do LHQ cho Campuchia mượn với tấm bản đồ nước này đang sử dụng để phân ranh giới với Việt Nam, Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong khẳng định hai tấm bản đồ trên giống y hệt nhau. Đây là một bằng chứng cho thấy những vu cáo đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) do ông Sam Rainsy lãnh đạo là hoàn toàn sai sự thật.
30-cnrp
Chủ tịch Ủy ban Biên giới Campuchia Var Kimhong trình bày một bản đồ sử dụng trong quá trình phân định biên giới Việt Nam-Campuchia

Sam Rainsy và “đồng bọn” đầu trộm đuôi cướp

Sam Rainsy và “đồng bọn” đầu trộm đuôi cướp

Trong bài trả lời phỏng vấn đài phát thanh Daem Ampil hôm 18/8, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã gọi Sam Rainsy, lãnh đạo đảng đối lập Cứu nguy Dân tộc (CNRP) là “thủ lĩnh của bọn đầu trộm đuôi cướp”. Vậy thì Sam Rainsy là người như thế nào?

Nghị sĩ Campuchia vu khống chuyện biên giới với Việt Nam bị tù 17 năm

Nghị sĩ Campuchia vu khống chuyện biên giới với Việt Nam bị tù 17 năm

Thượng nghị sĩ Hong Sok Hour của Campuchia bị một tòa án ở thủ đô Phnom Penh hôm nay tuyên án 17 năm tù với 3 tội danh.

Sáng nay 20/8, tại Cung Hòa Bình ở Phnom Penh, buổi thẩm định, đối chiếu trên đã diễn ra trước các đại diện của ba đảng lớn nước này gồm đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, đảng CNRP đối lập và đảng FUNCINPEC; đại diện Thượng viện, Quốc hội, Hội đồng Thẩm phán Tối cao, Hội đồng Hiến pháp, Học viện Hoàng gia CPC; các quan chức Liên hợp quốc; các nhà báo trong và ngoài nước…

Phát biểu sau hai giờ đối chiếu, Phó thủ tướng Campuchia Hor Namhong khẳng định: “Tất cả chúng tôi đều thấy rằng 2 tấm bản đồ giống y chang nhau. Điều này cho thấy rõ rằng bản đồ của nhà nước là thật”.

Tháng 6/2015, đảng CNRP của ông Sam Rainsy đã cáo buộc Chính phủ Hun Sen sử dụng bản đồ không đồng nhất với bản đồ Campuchia đang lưu giữ tại LHQ. Một số nghị sĩ CNRP còn đã tổ chức các chuyến đi có khi lên đến hàng nghìn người ủng hộ đến một số khu vực biên giới giữa hai nước, thậm chí gây ra những vụ va chạm bạo lực như ở khu vực cột mốc 203 ở tỉnh Svay Rieng ngày 28/6.

Để làm cho “ra ngô ra khoai”, tháng 7/2015, Thủ tướng Hun Sen đã hỏi mượn LHQ để làm rõ tính chính xác của tấm bản đồ mà chính phủ nước này đang sử dụng để phân định đường biên giới với Việt Nam.

Ngày 20/8, Mereani Keleti Vakasisikakala, quyền chủ tịch Thư viện Dag Hammarskjold của LHQ, đã trao tấm bản đồ gốc cho Phó thủ tướng Campuchia Hor Namhong để đối chiếu.

Với sự chứng kiến của nhiều người, nhiều cơ quan, tổ chức Campuchia cũng như quốc tế, buổi đối chiếu đã diễn ra công khai và được truyền thông quốc tế giám sát. Ấy vậy mà CNRP vẫn không chấp nhận sai lầm. Có mặt tại buổi so sánh bản đồ, Ou Chanrith, người phát ngôn của đảng CNRP, nói với báo chí rằng còn quá sớm để có thể kết luận liệu bản đồ của LHQ và bản đồ của chính phủ có giống nhau hay không (?). Chả hiểu làm thế nào thì họ mới tâm phục khẩu phục.

Liên quan tới những hành động phá hoại đất nước Campuchia của đảng CNRP, hôm qua, trong cuộc trả lời phỏng vấn đài phát thanh Campuchia Daem Ampil, Thủ tướng Hun Sen đã gọi Sam Rainsy, lãnh đạo CNRP là “thủ lĩnh của bọn đầu trộm đuôi cướp”.

Nh.Thạch

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc