"Mong một ngày không xa, Hồn Việt sẽ sáng đèn trên cả nước!"

10:53 | 24/07/2013

1,025 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ba năm nay, mỗi tháng Hồn Việt sáng đèn ở Nhà hát Lớn TP HCM hai đêm (ngày 15 và 23), khán giả gần 90% là khách du lịch nước ngoài. Bất ngờ nghệ sĩ Linh Huyền quyết định đưa Hồn Việt ra đất Bắc, bất ngờ hơn nữa là Hồn Việt thành công hơn mong đợi ở đất Bắc.

PV: Mới ra đất Bắc mà lịch diễn Hồn Việt nhiều hơn ở miền Nam, trong khi Hồn Việt ra đời ở miền Nam đã hơn 2 năm? Theo chị vì sao Hồn Việt được công chúng Hà Nội đón nhận tốt như vậy?

Nghệ sĩ Linh Huyền: Thành Thăng Long, Quốc Tử Giám... còn đây!!! Nên không ai khác hơn ngoài người dân Hà Nội hiểu sâu sắc nhất về giá trị văn hóa truyền thống lâu đời của dân tộc Việt Nam. Nên khi có một chương trình mang tên Hồn Việt thì trước tiên vì tò mò mà người dân Hà Thành phải đi xem để tìm hiểu và đánh giá.

Ở miền Nam, Hồn Việt vẫn mong muốn sáng đèn một tháng bốn lần nhưng do Sài Gòn là nơi nhộn nhịp của nhiều loại hình nghệ thuật giải trí, nên mật độ biểu diễn của từng đơn vị cũng ảnh hưởng theo chiều tỉ lệ thuận.

Một cảnh trong chương trình Hồn Việt

PV: Nếu lịch diễn hai nơi như vậy, vừa trong Nam vừa ngoài Bắc, Linh Huyền phải bay ra bay vào liên tục, chị có thấy như thế là quá vất vả?

Nghệ sĩ Linh Huyền: Chuyện bay ra, bay vào nhiều lần đối với bất cứ ai cũng thật sự vất vả, nhưng đối với Linh Huyền thì đó là niềm hạnh phúc! Vì chính lúc này là lúc ước mơ của mình trở thành hiện thực khi Hồn Việt ngày càng được công chúng đón nhận, hoan nghênh.

PV: Được biết trước đây chị từng làm những chương trình văn hóa nghệ thuật đậm đà bản sắc dân tộc nhưng liên tục thua lỗ vì kinh phí đầu tư cao mà khán giả thì thưa vắng? Với Hồn Việt sau hơn hai năm kiên trì chị có tin vào một ngày Hồn Việt sẽ có lãi không?

Nghệ sĩ Linh Huyền: Nói về những chương trình văn hóa nghệ thuật đậm đà bản sắc dân tộc mà Linh Huyền đã làm thì quá nhiều bút mực của anh chị giới truyền thông đã viết hộ rằng: “Đầu tư cho văn hóa thì người gặt hái hoa trái văn hóa đẹp đẽ đó không ai khác hơn đó là con cháu của mình!”.

Nói về Hồn Việt thì Linh Huyền tin chắc rằng: “Vào một ngày không xa, chẳng những Hồn Việt có lãi, mà còn lãi to nữa”. Lúc đó, Linh Huyền sẽ dùng tiền này lập quỹ giải thưởng mang tên “Hồn Việt” cho những nghệ sĩ tài năng trong lãnh vực nghệ thuật truyền thống ở nước ta được thụ hưởng những thành quả xứng đáng mà họ đã một đời cống hiến cho nghệ thuật.

PV: Giá vé hiện nay theo nhiều người thì còn khá cao so với mặt bằng giá vé xem các chương trình giải trí nói chung. Chị và Công ty Mekong Artists có bao giờ nghĩ phải tìm cách giảm chi phí để giảm giá vé, cũng là cách hút khách nhiều hơn đến với Hồn Việt?

Nghệ sĩ Linh Huyền: Ông bà mình có câu: “Cái gì cũng có cái giá của nó”. Nhưng trong lĩnh vực nghệ thuật thì lại vô giá!? Hơn nữa, khi muốn so sánh các vật chất đơn thuần với nhau thì điều kiện cần và đủ là các vật chất đó phải đồng dạng, đồng chất, và đồng tính cái đã. Trong lịch sử giải trí cũng từng có những show diễn giá vé lên đến 3.000.000 đ – 10.000.000đ nhưng vẫn cháy vé đấy chứ.

Thời gian qua, Mekong Artists đã ưu ái cho giới sinh viên đến 70% giá vé nhưng mỗi đêm diễn Hồn Việt tại Nhà hát Lớn TP HCM chỉ khoảng 5% là khách Việt.

PV: Ngoài sự ủng hộ của công chúng thì Hồn Việt hiện nay có nhận được sự trợ giúp của Bộ Văn hóa – Thể thao & Du lịch về kinh phí và những vấn đề khác liên quan?

Nghệ sĩ Linh Huyền: Với cơ chế “Tự thu tự chi” như hiện nay thì hầu như các cơ quan quản lý văn hóa nhà nước đều gặp khó khăn nên họ lấy đâu ra kinh phí để trợ giúp mình về kinh tế? Còn về các vấn đề liên quan khác thì Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tạo điều kiện thuận lợi về việc cấp phép, quảng bá hình ảnh cho Hồn Việt được ra mắt công chúng trên khắp lãnh thổ Việt Nam.

PV: Qua bao nhiêu năm đeo đuổi niềm đam mê của mình, chị thấy làm văn hóa truyền thống trong bối cảnh hiện nay như thế nào?

Nghệ sĩ Linh Huyền: Linh Huyền nghĩ rằng văn hóa là di sản của cha ông để lại nên mọi công dân đều có quyền được thừa hưởng và khai thác cho riêng mình! Nhưng đồng thời cũng phải có nghĩa vụ bảo vệ để còn truyền lại cho thế hệ con cháu mai sau được thụ hưởng. Dĩ nhiên làm văn hóa nghệ thuật truyền thống trong bối cảnh kinh tế thị trường như hiện này thì không dễ chút nào.

PV: Nếu Hồn Việt trên đà phát triển và tiếp tục được công chúng đón nhận như vậy, tương lai chị có những dự định mới đối với riêng Hồn Việt?

Nghệ sĩ Linh Huyền: Ngay khi bắt tay làm Hồn Việt, Linh Huyền đã có một điều ước là mong muốn một ngày không xa ai ai cũng biết đến nó, mà muốn đạt được điều đó thì Hồn Việt phải tăng số lượng biểu diễn, kể cả việc đi lưu diễn - đó là dự định đối với riêng Hồn Việt.

PV: Cảm ơn chị. Chúc cho Hồn Việt ngày càng có nhiều khán giả yêu mến hơn nữa!

Thiên Thanh (Thực hiện)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps