Kỳ thi THPT Quốc gia 2018:

Môn Toán sẽ không còn "mưa điểm 10" như năm 2017

17:29 | 25/06/2018

731 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 25/6, các thí sinh thi THPT Quốc gia đã hoàn thành bài thi môn Toán theo hình thức trắc nghiệm.

Với bộ đề gồm 50 câu trắc nghiệm, thời gian làm bài trong 90 phút, nhiều thí sinh cho rằng tuy nằm trong chương trình học nhưng đề Toán khá dài và cũng có nhiều câu khó.

Tại Hội đồng thi Trường THPT Trần Phú (Hà Nội), thí sinh Nguyễn Thanh Phương nói: "Đề Toán năm nay rất khó, cả phần hình và phần đại. Phần hình khó vì mình phải vẽ hình ra nháp và tưởng tượng tính hình không gian. Lại thêm phần tính lãi suất ngân hàng rất khó khi hỏi mẹo, làm được thì yêu cầu thí sinh phải vận dụng nhiều công thức liên quan. Chắc em chỉ được khoảng 6-7 điểm thôi”.

Tương tự, em Hoàng Văn Huyến chia sẻ: "Đề Toán năm nay khó nhưng đề cũng có sự phân hóa được thí sinh. Theo em, đề thi khá dài và có một số câu đánh đố em làm không kịp. Em chỉ làm được khoảng 60% thôi".

mon toan se khong con mua diem 10 nhu nam 2017
Thí sinh tại điểm thi THPT Trần Phú (Hà Nội) trao đổi sau khi hoàn thành bài thi môn Toán chiều 25/6.

Tại TP HCM, đa số thí sinh được hỏi cho biết làm được từ câu 1 đến câu 25, từ câu 26 đến câu 50 khó và quá khó. Thậm chí, có thí sinh còn nói: "Đọc đề Toán xong em muốn khóc vì khó quá".

Thí sinh Ngọc Hân - điểm thi THPT Phan Đăng Lưu (TP HCM) - không vui lắm sau khi kết thúc bài thi môn Toán. Hân cho biết đề khó quá, chỉ làm được từ câu 1- câu 25, chắc được từ 5-6 điểm. Hân cho biết thêm em đăng ký thi khối D, nguyện vọng 1 vào Trường ĐH Công nghiệp TP HCM.

Cùng tâm trạng với Ngọc Hân, thí sinh Bảo Ngọc cũng cho biết chỉ làm đến câu 25 và nói: "Phòng thi của em các bạn đều than đề Toán khó quá. Đa số các bạn làm được đến câu 25". Bảo Ngọc cũng thi khối D và đăng ký NV1 vào ĐH Tài chính - Marketing.

mon toan se khong con mua diem 10 nhu nam 2017
Thí sinh tại điểm thi trường THPT Phan Đăng Lưu (TP HCM) chiều ngày 25/6

Trong khi đó, Thanh Nhàn thi Khối A1 cũng có tâm trạng tương tự khi chỉ làm được đến câu 25 và em cho biết, các bạn cùng phòng cũng hiếm thí sinh làm được đến câu 30.

Thí sinh Trung Hiếu đăng ký NV1 vào khoa Báo chí (ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM) cũng cho hay chỉ làm được đến câu 25.

mon toan se khong con mua diem 10 nhu nam 2017
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP HCM) xem lại đề thi môn Toán

Tại điểm thi THPT Hoàng Hoa Thám (TP HCM) thì thí sinh Thiên Kim vui vẻ hơn và cho biết làm được 38 câu, dù không chắc chắn đúng 100% trong số 38 câu làm được nhưng có thể đúng trên 35 câu. Thiên Kim đăng ký NV1 vào ĐH Sài Gòn ngành Ngôn ngữ Anh.

Cùng điểm thi này, thí sinh Thanh Nhã đăng ký NV 1 khối V (Vẽ, Văn) vào ĐH Mỹ thuật TP HCM cho biết, với môn Toán em chỉ mong đủ tốt nghiệp THPT, không liệt là được. Thanh Nhã cũng làm được 25 câu. Còn thí sinh Hạnh Thục thì làm được 30 câu và cũng than 20 câu còn lại đề Toán quá khó.

Đánh giá về đề thi, các thầy cô của hệ thống giáo dục Học mãi nhận định như sau:

Nhìn chung, các mã đề có dạng câu hỏi tương tự nhau, phần lớn là thay số. Trong mỗi mã đề có khoảng 10 câu hỏi (chiếm 20% tổng số câu) thuộc chương trình lớp 11.

Về dạng thức và độ khó của câu hỏi ở mức độ tương đương đề thi minh họa. Đề được sắp xếp từ dễ đến khó như thông lệ hàng năm, khoảng 25 câu đầu ở mức Nhận biết, Thông hiểu; từ câu 26 trở đi là các câu hỏi có tính vận dụng, đặc biệt có khoảng 10 câu hỏi cuối có độ khó hơn hẳn. Với đề thi như vậy, thí sinh rất khó để đạt điểm tuyệt đối.

Về độ khó: Đề thi xuất hiện nhiều câu hỏi yêu cầu thí sinh vừa phải có tư duy tốt đồng thời giỏi về khả năng tính toán. Ví dụ câu 44 mã đề 105 (câu 50 của mã đề 115) đề bài hỏi về tiếp tuyến, có sự kết nối kiến thức lớp 12 và lớp 11. Thí sinh rất dễ bị mất điểm bởi các phương án nhiễu.

Đề thi cũng xuất hiện các câu hỏi có yếu tố thực tiễn bên cạnh những dạng toán thường gặp như mọi năm. Ví dụ: dạng toán về lãi suất; toán về thể tích khối hộp thì có một câu hỏi không khó nhưng tương đối lạ là bài toán về “bút chì” (câu 30, mã đề 104).

Huyền Anh - Thiên Thanh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.