Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam:

'Mỗi người dân là một cảm biến xã hội'

21:07 | 28/06/2016

263 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong buổi làm việc với Thành ủy Đà Nẵng về việc xây dựng thành phố này theo hướng thành phố thông minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã nhận định Đà Nẵng có nhiều điều kiện để triển khai đề án này và phải làm sao để “mỗi người dân là một cảm biến xã hội”.

Ngày 28/6, đoàn công tác của UB Trung ương MTTQ Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đã có buổi làm việc với Thành ủy Đà Nẵng. Nội dung buổi làm việc chủ yếu xoay quanh việc xây dựng thành phố Đà Nẵng theo hướng đô thị thông minh.

Mở đầu buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã báo cáo với Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của thành phố Đà Nẵng trong sáu tháng đầu năm 2016.

Trong năm 2015, tổng sản xã hội của TP tăng 9,8% so với năm 2014, sáu tháng đầu năm 2016 ước thực hiện gần 25 ngàn tỷ đồng, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2015. GRDP bình quân đầu người được nâng lên rõ rệt, đến năm 2015 ước đạt 62,65 triệu đồng, tương đương 2.908 USD, gần bằng hai lần năm 2010, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng công dịch vụ trong GRDP đạt 62,6%, công nghiệp-xây dựng 35,3% và nông nghiệp 2,1%.

moi nguoi dan la mot cam bien xa hoi

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh báo cáo tình hình kinh tế, xã hội của thành phố trong 6 tháng đầu năm 2016.

Về lĩnh vực công nghệ thông tin, Đà Nẵng là địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành đề án số hoá truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất. Tổng thu toàn ngành công nghệ thông tin sáu tháng đầu năm 2016 ước đạt 8.212 tỷ đồng, tăng 2,7% so với cùng kỳ, trong đó, doanh thu hoạt động công nghệ thông tin ước đạt 4.946 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu phần mềm ước đạt  hơn 25 triệu USD, đạt 44,4% so với kế hoạch, tăng 40,7% so với cùng kỳ năm 2015.

Đà Nẵng là một trong ba thành phố tại Việt Nam triển khai đề án phát triển đô thị thông minh. Để chuẩn bị cho việc này, Đà Nẵng đã phát triển một cách đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng, viễn thông. Cụ thể, 7 năm liên tục (2009-2015) Đà Nẵng dẫn đầu cả nước về chỉ số sẵn sàng ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin.

Với nhiều giải thưởng cao như giải nhất giải thưởng ASEAN ICT Awards ở hạng mục Giải thưởng ứng dụng CNTT-TT dành cho khu vực nhà nước do hội đồng bộ trưởng Viễn thông và CNTT các nước ASEAN trao tặng; Giải thưởng “Thách thức của các thành phố thông minh hơn” do tập đoàn IBM trao tặng... Đến nay Đà Nẵng đã triển khai mô hình chính quyền điện tử cho nhiều địa phương trong cả nước.

Hệ thống thông tin Chính quyền điện tử của Đà Nẵng bước đầu đem lại hiệu quả. Với mô hình triển khai tập trung, tuân thủ khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam.

moi nguoi dan la mot cam bien xa hoi

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, mô hình thành phố thông minh tiếp nhận được khối lượng thông tin rất lớn về môi trường và đối tượng tác động của quyết định; dự báo dài hạn, toàn diện hơn; đồng thời tìm ra phương án tối ưu trong thời gian tương đối ngắn.

Mô hình thành phố thông minh sẽ giải quyết hiệu quả các vấn đề đang tồn tại ở các đô thị như hạ tầng lạc hậu, quá tải; đòi hỏi của người dân về việc tăng chất lượng cuộc sống.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng, ngoài vấn đề hạ tầng, muốn triển khai tốt đề án thành phố thông mình thì “mỗi người dân phải là một cảm biến xã hội”.

Đề án phát triển hệ thống đô thị thông minh sẽ được triển khai ở Việt Nam trong 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, từ năm 2016 đến năm 2020 sẽ tổ chức thí điểm tại 3 thành phố Đà Nẵng, Huế, Hạ Long và huyện đảo Phú Quốc. Giai đoạn 2 sẽ mở rộng ra các tỉnh và thành phố khác.

Thanh Hiếu