Mối lo “xé nát” môn Sử trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017

16:21 | 13/09/2016

364 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vừa công bố Đề án thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học cao đẳng năm 2017 của Bộ GD&ĐT đã gặp phải nhiều phản ứng trái chiều từ dư luận.

Nếu như Đề án được thực thi thì trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2017, các thí sinh sẽ phải làm 5 bài thi. Trừ môn Văn thì tất cả các môn khác đều phải thi theo hình thức trắc nghiệm.

Việc tổ chức theo phương pháp này đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận, nhất là với bộ môn Toán và giờ là nỗi lo “xé nát” môn Lịch sử.

Chia sẻ với PetroTimes về Đề án thi THPT Quốc gia và xét tuyển vào ĐH, CĐ năm 2017, ThS. Trần Trung Hiếu, GV Trường THPT Phan Bội Châu, Nghệ An cho rằng: Dự thảo chứa đựng nhiều sự bất ổn, ra đời quá vội vàng và chưa hề có sự tham vấn.

Theo ThS. Hiếu, hiện Dự thảo này đã tác động trực tiếp đến 3 đối tượng: Học sinh hoang mang, phụ huynh lo lắng và giáo viên phổ thông chán nản, thất vọng.

moi lo xe nat mon su trong ky thi thpt quoc gia 2017
ThS. Trần Trung Hiếu, GV Trường THPT Phan Bội Châu, Nghệ An

Với cách thức, hình thức và cấu trúc đề thi có 100% nội dung trắc nghiệm ở tất cả các môn (trừ môn Ngữ văn), trong đó có môn Sử là không hợp lý.

Bộ GD&ĐT đã và đang thực hiện đổi mới dạy học theo hướng đánh giá năng lực và phát triển năng lực, tư duy của học sinh nhưng chính việc thực hiện cấu trúc môn thi, bài thi, đề thi và hình thức thi trắc nghiệm trong Dự thảo này là sự đi ngược lại với “đánh giá năng lực” và “phát triển năng lực” mà Bộ đang hướng tới.

ThS. Hiếu chỉ ra một thực tế đau lòng rằng: Trong dạy học lịch sử trong nhiều năm qua mà nhiều người biết và không thể vô cảm. Nhiều hiểu biết ngây ngô, nhiều nhận thức lệch lạc kèm theo nhiều điểm kém của học sinh, thí sinh trong các kỳ thi quốc gia và sân chơi truyền hình của thế hệ trẻ đã gióng lên hồi chuông báo động. Nhiều học sinh dù rất yêu Sử nhưng không chọn Lịch sử là môn thi trong kỳ thi THPT quốc gia.

Lịch sử- từ một môn thi tự luận 180 phút trở thành 1 bài thi trong một “tổ hợp” với 20 câu hỏi trắc nghiệm với thời gian 30 phút! Chưa thi nhưng một điều chắc chắn sẽ xảy ra khi nếu Lịch sử là môn thi trắc nghiệm: Đó là học sinh sẽ càng ít chọn Sử là môn thi tự chọn. Nếu chọn thì chỉ học để thi và ra khỏi phòng thi là quên ngay vì cái kiểu “ứng thi”!

“Nguyên tắc vàng” của khoa học lịch sử là tái hiện lại quá khứ với bộ mặt vốn có của nó. Học lịch sử thế giới để hiểu hơn về lịch sử dân tộc, học xưa để hiểu nay và rút ra những bài học lịch sử cho hiện tại và cả tương lai.

Thế hệ trẻ cần hiểu, để có nên một giang sơn gấm vóc làm nên hồn thiêng núi sông, để có được hòa bình, độc lập của đất nước hình chữ S ngày nay, dân tộc ta đã phải trả giá quá đắt trước nhiều kẻ thống trị ngoại bang và cả những áp bức cường quyền.

Chủ quyền quốc gia dân tộc thiêng liêng của chúng ta hiện nay đã và đang bị đe dọa một cách nghiêm trọng. Hơn lúc nào hết, những kiến thức và bài học lịch sử của cha ông cần được hâm nóng bằng môn Sử cho thế hệ trẻ, giúp các em có cơ hội thể hiện quan điểm, chính kiến, thái độ và trách nhiệm của công dân với Tổ quốc. Kiến thức lịch sử không phải học và thi theo kiểu võ đoán, may rủi.

Chỉ có thể là hình thức thi tự luận cùng với cấu trúc đề thi hợp lý về thời gian làm bài, lưu lượng kiến thức mới có thể đánh giá được đầy đủ, đa diện và chính xác tư duy, trí tuệ của học sinh.

Ths. Hiếu cũng bày tỏ: Bộ GD&ĐT muốn thấy rõ thực trạng về những hệ lụy trước mắt của bản Dự thảo này, xin hãy “vi hành” về các trường THPT, trực tiếp gặp gỡ các thầy cô giáo và các em học sinh khối 12 sẽ rõ, vào xem các trang facebook của giáo viên, học sinh sẽ hiểu.

Một sự thất vọng không hề nhẹ xen lẫn tâm trang lo lắng, hoang mang, lúng túng.

“Tôi bảo lưu quan điểm tổ chức hình thức thi tự luận và phản đối hình thức thi trắc nghiệm 100% với môn Sử. Nếu có sự “thỏa hiệp” để chọn ra phương án tương đối tối ưu, tôi đề xuất tỉ lệ: Tự luận 70 % và trắc nghiệm 30%. Có như vậy mới có thể phân hóa và đánh giá chính xác năng lực của học sinh ở nhiều cấp độ”- Thầy Hiếu khẳng định.

Cho rằng đổi mới là quy luật của lịch sử, ThS. Trần Trung Hiếu đồng thuận với chủ trương đổi mới “căn bản và toàn diện” nghành giáo dục: Tuy nhiên đổi mới phải có lộ trình và có tầm nhìn chiến lược, có sự chuẩn bị chu đáo, cẩn trọng và rất cần sự tham vấn sâu rộng các chuyên gia, các nhà quản lý giáo dục và đặc biệt là các giáo viên đang trực tiếp đứng lớp.

Trong nhiều vấn đề về đổi mới: “Nội dung, chương trình sách giáo khoa; đổi mới phương pháp dạy học; đổi mới cách kiểm tra, đánh giá ; đổi mới cách ra đề thi- đáp án thi, coi thi…

Suy cho cùng, đổi mới phương thức thi là yếu tố cuối cùng nhưng quyết định đến tương lai trong việc lựa chọn định hướng nghề nghiệp cho học sinh.Thực tiễn lịch sử nói chung, ngành giáo dục nói riêng thì mọi sự nóng vội và áp đặt đều trả giá!”- ThS. Trần Trung Hiếu khẳng định.

Huyền Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.