Mời chuyên gia hàng đầu chuyển giao kỹ thuật nội soi

07:19 | 28/01/2016

494 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc mời các chuyên gia hàng đầu thế giới về chuyển giao công nghệ là một bước đi hoàn toàn đúng đắn của Hà Nội.

"Ngày này năm trước, với sự trợ giúp của GS.TS Trần Bình Giang, Chủ tịch Hội Nội soi Việt Nam, Phó giám đốc Bệnh viện Việt Đức, tôi đã may mắn được GS Leroy trực tiếp chữa trị với một kỹ thuật y học tiên tiến mà tôi là người thứ 2 được GS Leroy áp dụng. Biết GS Joel Leroy nổi tiếng với những công trình mổ nội soi, tôi đã 3 lần mời GS Leroy đến Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh để thăm các cơ sở y tế, mong muốn GS Leroy chuyển giao kỹ thuật hiện đại cho các bác sĩ Việt Nam, để người dân Việt Nam được khám, chữa bệnh vói các kỹ thuật hiện đại nhất.

Cuối năm 2015, bằng tình cảm đặc biệt với đất nước Việt Nam, GS Leroy đã đồng ý chuyển giao công nghệ về nội soi và phẫu thuật nội soi cho các bác sĩ Việt Nam”, tân Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung bộc bạch lý do ông mời GS Leroy và đoàn chuyên gia đến chuyển giao kỹ thuật nội soi và phẫu thuật nội soi lần này tại Bệnh viện Xanh Pôn vào ngày 18-1-2016, với sự có mặt của Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường và đại diện lãnh đạo nhiều bệnh viện trên địa bàn Hà Nội. 

moi chuyen gia hang dau chuyen giao ky thuat noi soi
Các chuyên gia hàng đầu thế giới chuyển giao kỹ thuật nội soi và phẫu thuật nội soi cho BV Xanh Pôn

GS Leroy sẽ tư vấn và giúp Hà Nội xây dựng một trung tâm phẫu thuật nội soi theo mô hình của Viện Montstouris, bởi theo GS Leroy, Việt Nam là một trong những nước có số người bị bệnh tiêu hóa cao nhất thế giới. Với sự hỗ trợ của GS Leroy, hy vọng trong tương lai gần, Hà Nội sẽ có một thế hệ các bác sĩ chuyên sâu về nội soi.

Việc các giáo sư hàng đầu thế giới đến Việt Nam lần này là cơ hội cho y tế Việt Nam nói chung và y tế Hà Nội nói riêng nắm bắt được các phương pháp mổ nội soi, phẫu thuật nội soi hiện đại của thế giới. Giáo sư Joel Leroy là một trong những người đặt nền móng và phát triển chuyên ngành phẫu thuật nội soi phụ khoa trong thập niên 80 của thế kỷ trước, sau đó ông cũng là người tiên phong trong phẫu thuật nội soi tiêu hóa. Năm 1991 ông được công nhận là người mở đường cho lĩnh vực phẫu thuật xâm lấn tối thiểu và nhận được giải thưởng danh giá trong lĩnh vực này của Viện Phẫu thuật xâm lấn tối thiểu Mỹ năm 2013.

Không chỉ nổi tiếng là chuyên gia phẫu thuật nội soi hàng đầu thế giới, người nổi tiếng với những công trình sáng tạo mổ nội soi, người đầu tiên thực hiện phẫu thuật đại trực tràng không để lại vết sẹo trên thành bụng, GS Leroy còn là người thầy đặc biệt đã đào tạo hơn 10.000 học trò là các bác sĩ phẫu thuật xuất sắc trên thế giới. Ông cũng được coi là nhà phát minh, nhà sáng chế, nhà nghiên cứu khoa học nổi tiếng trong lĩnh vực y khoa.

Đến với Việt Nam bằng cả tấm lòng, GS Leroy cho rằng, không chỉ Việt Nam học hỏi Pháp mà hợp tác Pháp - Việt trong nhiều lĩnh vực đã có chiều dài và chiều sâu. Chính kỹ thuật phẫu thuật gan của cố GS Tôn Thất Tùng đã là nền tảng để các bác sĩ Pháp học hỏi, có được kỹ thuật cắt gan hiện đại ngày nay. GS Leroy cũng đánh giá cao các kết quả đào tạo hàng nghìn bác sĩ nội soi mà trung tâm nội soi của Bệnh viện Việt Đức, với sự chủ trì của GS.TS Trần Bình Giang đã thực hiện. Các bác sĩ Việt Nam cần phải có biện pháp để việc chuyển giao công nghệ có giá thành rẻ nhất cho người bệnh, kết quả hợp tác tốt nhất trong chăm sóc sức khỏe cho người Việt Nam.

GS Leroy cũng bày tỏ sự ấn tượng trước tinh thần say mê học hỏi của các bác sĩ Việt Nam. Việc tham gia đông đảo của các bác sĩ Việt Nam tại hội thảo đã cho thấy mong muốn hợp tác, học hỏi, chuyển giao công nghệ, làm chủ kỹ thuật cao của ngành y tế Việt Nam. GS Leroy gợi ý ngành y tế nên nghiên cứu những cách thức để người dân Việt Nam được hưởng thành tựu kỹ thuật tiên tiến nhất với chi phí hợp lý nhất, không để người dân phải ra nước ngoài điều trị. Ông cho rằng, việc chăm sóc sức khỏe cần phổ cập toàn dân là điều ngành y tế cần làm để người dân Việt Nam có được sự chăm sóc sức khỏe tốt nhất ngay tại Việt Nam.

Tại hội thảo, GS Leroy Joel và GS Delvaux Michel đã trực tiếp tiến hành các ca phẫu thuật nội soi và truyền hình trực tiếp ra 4 hội trường lớn để các bác sĩ của Bệnh viện Xanh Pôn và các bệnh viện khác trên địa bàn Hà Nội học tập, do GS.TS Trần Bình Giang thuyết minh. GS Leroy Joel chia sẻ rằng, ông mong muốn chuyển giao các kinh nghiệm của mình trong chuyên ngành phẫu thuật nội soi tới các y bác sĩ Việt Nam, đồng thời trao đổi kinh nghiệm của mình với các bác sĩ, chuyên gia phẫu thuật nội soi tại Việt Nam trong việc chẩn đoán, chỉ định, cách xử lý biến chứng cũng như quá trình hậu phẫu sau mổ.

Việc mời các chuyên gia hàng đầu thế giới về chuyển giao công nghệ là một bước đi hoàn toàn đúng đắn của Hà Nội. Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường cho rằng: Hội nhập y tế thế giới là mục tiêu và nhiệm vụ của ngành y tế, y tế Hà Nội đã và đang có những hướng tiếp cận đúng và làm chủ các  kỹ thuật cao. Hội thảo với sự có mặt của các chuyên gia hàng đầu thế giới tại Bệnh viện Xanh Pôn là một hoạt động vô cùng ý nghĩa. Đây cũng là cơ hội để Hà Nội phát triển đội ngũ nhân lực nội soi chất lượng cao giúp chăm sóc sức khỏe người dân, để giúp người dân Việt Nam không phải ra nước ngoài điều trị.

Th.S Nguyễn Đình Hưng, Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn chia sẻ: “Việc chuyên gia hàng đầu thế giới trực tiếp phẫu thuật và chuyển giao kỹ thuật tại Bệnh viện Xanh Pôn sẽ giúp các bác sĩ, chuyên gia phẫu thuật nội soi của Việt Nam có thêm kiến thức trong việc chẩn đoán, chỉ định, cách xử lý biến chứng cũng như quá trình hậu phẫu sau mổ”. UBND TP Hà Nội rất quan tâm đến phát triển lĩnh vực phẫu thuật nội soi, vì đây là bước đột phá trong phẫu thuật và nhờ trang thiết bị hiện đại, gần đây đã tiến thêm bước mới là nội soi hình ảnh 3D.

Với thế mạnh này, Bệnh viện Xanh Pôn sẽ quan tâm phát triển nội soi cả 3 lĩnh vực: chẩn đoán, can thiệp và điều trị. Chẩn đoán nhằm phát hiện sớm ung thư, chính xác bệnh gì và ở giai đoạn nào, rồi can thiệp bằng nội soi không cần mổ; hoặc phẫu thuật điều trị. Các chuyên gia nước ngoài cho biết, ở bên Pháp, 90% bệnh nhân ung thư là nội soi, chỉ có 10% là mổ. Vấn đề là sàng lọc, phát hiện sớm, tư vấn bệnh nhân đúng, nên làm gì ở từng giai đoạn và tùy từng bệnh nhân, thì chất lượng cuộc sống sau điều trị mới tốt. Vì thế, dựa trên thế mạnh của mình, Bệnh viện Xanh Pôn dự định sẽ thành lập một trung tâm về lĩnh vực tiêu hóa, có hệ thống chẩn đoán sớm ung thư; can thiệp; phẫu thuật nội soi hoặc mở.

Mặc dù nhiều Trung tâm y tế quận, huyện đã mổ được nội soi, nhưng việc mổ nội soi chuẩn vẫn là vấn đề cần được chú trọng. Do đó, bệnh viện sẽ thành lập trung tâm đào tạo mổ nội soi chuẩn để các bác sĩ có thể thực hiện được các kỹ thuật chuẩn trong phẫu thuật tiêu hóa, nội soi cho người bệnh.

Th.S Nguyễn Đình Hưng cũng cho biết thêm: Chỉ sau 2 năm thực hiện kỹ thuật ghép tạng, Bệnh viện Xanh Pôn đã ghép thành công 11 cặp ghép thận và tới đây sẽ ghép cặp thứ 12. Vấn đề rất quan trọng là, việc thực hiện ghép đã giúp cho trình độ đồng bộ được nâng lên đạt chuẩn, từ xét nghiệm đến nhân lực và trang thiết bị. Đó cũng là cơ sở để bệnh viện chuẩn bị cho việc ghép gan trong tương lai gần. Do đặc điểm ghép gan ở châu Âu khác châu Á: châu Âu chủ yếu ghép tạng từ người chết não, còn ở châu Á lại ghép bằng tạng của người sống, nên phải cắt 60% gan của người sống mà vẫn đảm bảo sức khỏe. Bệnh viện đã phối hợp với 3 trung tâm ghép gan lớn trên thế giới ở Hàn Quốc và Đài Loan để đào tạo một đội ngũ chuyên gia ghép gan có tay nghề.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Xanh Pôn còn có thế mạnh về phẫu thuật thẩm mỹ, chấn thương chỉnh hình - phẫu thuật cột sống với các chuyên gia đầu ngành công tác tại bệnh viện. Bệnh viện cũng khai thác thế mạnh về phẫu thuật thẩm mỹ, chấn thương chỉnh hình - phẫu thuật cột sống, ngoại nhi v.v… Việc phát triển nhiều kỹ thuật hiện đại ở bệnh viện chính là cách giúp cho người dân thủ đô được tiếp cận với nhiều dịch vụ y tế tốt nhất với chi phí rẻ ngay trong nước.

 

Thái Hoàng

Năng lượng Mới số 493