Mở rộng hầm đường bộ qua Đèo Ngang

10:46 | 02/07/2015

1,752 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng Công ty Sông Đà vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất xây dựng, mở rộng hầm đường bộ qua Đèo Ngang với tổng mức đầu tư hơn 900 tỉ đồng theo hình thức hợp đồng BOT.
Dừng thu phí hầm đường bộ Đèo Ngang

Đề xuất nêu rõ, việc mở rộng hầm đường bộ qua Đèo Ngang sẽ đáp ứng nhu cầu lưu thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của 2 địa phương này cũng như khu vực miền Trung.

Mở rộng hầm đường bộ qua Đèo Ngang
Hầm bộ qua đèo ngang - ảnh minh họa.

Dự án có điểm đầu Km591+550 thuộc huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) và điểm cuối Km594+339 thuộc huyện Quảng Trạch (Quảng Bình). Hầm đường bộ Đèo Ngang có tổng chiều dài là 2,76km, trong đó chiều dài cầu dẫn phía Bắc và phía Nam hầm 181m, chiều dài hầm giao thông 630m, chiều rộng 12m với kết cấu mặt đường bê tông nhựa trên lớp móng cấp phối đá dăm, tốc độ thiết kế xe chạy trong hầm 60km/h. Vỏ hầm được thiết kế bằng bê tông không cốt thép. Thi công theo phương pháp đổ bê tông tại chỗ trên hệ đà giáo và khuôn thép trượt.

Theo Tổng Công ty Sông Đà, phương án hướng tuyến mới sẽ cách hầm Đèo Ngang hiện hữu khoảng từ 240-480m về phía Đông, việc điều chỉnh hướng tuyến là cần thiết bởi nếu hầm mới nằm về phía Tây sẽ nằm trong khu vực có nhiều khả năng địa tầng bị đứt gãy tiềm tàng nguy cơ rủi ro khó có thể dự báo trước. Đồng thời có khả năng phải xử lý kỹ thuật phức tạp bằng giải pháp kết cấu dẫn đến tăng kinh phí xây dựng công trình.

Để hoàn vốn cho dự án, Tổng Công ty Sông Đà cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng bổ sung mở rộng hầm đường bộ Đèo Ngang vào dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Hà Tĩnh theo hình thức hợp đồng BOT và giao chủ đầu tư tiếp tục thực hiện. Thời gian hoàn vốn và tạo lợi nhuận 19 năm 8 tháng.

Nếu được Bộ Giao thông Vận tải thông qua, dự án sẽ được thi công xây dựng từ quý II/2016 đến quý II/2018.

Thiên Minh

Năng lượng Mới