Miếng dán đồ chơi Trung Quốc gây vô sinh?

13:31 | 17/11/2015

3,651 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo, miếng dán đồ chơi xuất xứ Trung Quốc có khả năng gây vô sinh, thậm chí ung thư vì chứa thành phần hóa chất độc hại vượt mức cho phép. 
mieng dan do choi trung quoc co the gay vo sinh
Những đồ chơi đầy màu sắc chứa đựng mối nguy khó lường với sức khỏe.

Hệ thống cảnh báo RAPEX của EU vừa có cảnh báo, miếng dán đồ chơi xuất xứ Trung Quốc có khả năng gây vô sinh vì chứa thành phần hóa chất độc hại vượt mức cho phép. Trong khi đó, sản phẩm này đang được bán phổ biến trên thị trường Việt Nam khiến phụ huynh có con nhỏ rất lo ngại vì đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc đang được bày bán tràn lan từ cửa hàng cho đến cổng trường học.

Theo hệ thống cảnh báo RAPEX: các sản phẩm miếng dán hình bánh kẹo được tìm thấy tại Na Uy có chứa di-(2-ethylhexyl) phthalate (DEHP) và di-isononyl phthalate (DINP). Đây đều là những chất bị cấm đưa vào đồ dùng cho trẻ em bởi sẽ dẫn đến những vấn đề về sức khỏe và cơ quan sinh sản nếu trẻ nuốt phải.

Cơ quan này cho biết, những miếng dán hình búp bê và các phụ kiện có chứa di-(2-ethylhexyl) phthalate (DEHP) với nồng độ 15,1% so với trọng lượng và di-isononyl phthalate (DINP) với nồng độ 0,4% tính theo trọng lượng. Các chất phthalate có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ em, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống sinh sản. 

Ngoài ra, lượng cadmium trong món đồ chơi này là 273 mg cho một kg, quá cao so với mức an toàn. Cadmium đặc biệt có hại cho con người, nếu tích lũy trong cơ thể sẽ làm hỏng các cơ quan, thậm chí dẫn đến ung thư.

RAPEX cảnh báo châu Âu cần thu hồi các sản phẩm miếng dán để bảo vệ tối đa sức khỏe trẻ em.

Tại Việt Nam, miếng dán hoạt hình là loại đồ chơi quen thuộc với trẻ em và được các em yêu thích vì đủ các loại hình, màu sắc bắt mắt. Nhưng do các em chưa ý thức được nguồn gốc xuất xứ cũng như tác hại khôn lường từ những sản phẩm này. Chính vì vậy, các bậc cha mẹ nên cẩn thận chọn lọc, tìm mua những loại đồ chơi an toàn được cơ quan quản lý nhà nước chứng nhận chất lượng, dán tem hợp quy, hợp chuẩn để bảo vệ con em mình.

Có thể xét nghiệm được

TS Nguyễn Văn Sơn, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế), cho biết về nguyên tắc, những chất như: niken, phthalate, antimon, cadmi… không được phép có trong đồ chơi. Đặc biệt, trẻ em rất nhạy cảm khi tiếp xúc với những chất này nên nguy cơ tác động không tốt cho sức khỏe của trẻ rất cao. Việt Nam hoàn toàn có thể xét nghiệm được các độc chất có trong đồ chơi trẻ em. Tuy nhiên, do khó khăn về kinh phí nên chưa thực hiện thường xuyên.

N.Linh

Tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.