Mexico: Giáo viên đấu súng với cảnh sát, 4 người thiệt mạng

09:56 | 20/06/2016

1,681 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hôm Chủ nhật vừa qua, tại bang Oaxaca, Mexico, công đoàn giáo viên Mexico và cảnh sát đã xảy ra đụng độ làm ít nhất 4 giáo viên thiệt mạng.

Hôm Chủ nhật vừa qua, tại một số thành phố thuộc bang Oaxaca, Mexico, các giáo viên thuộc công đoàn CNTE, một nhóm cấp tiến thuộc tổ chức điều phối nhân lực giáo dục quốc gia Mexico đã xuống đường biểu tình phản đối chính sách cải cách giáo dục của Mexico và phản đối việc bắt giữ các lãnh đạo công đoàn về nghi án rửa tiền và các khoản phí khác. Người biểu tình đã ném đá vào lực lượng cảnh sát tiểu bang và liên bang. 

mexico 4 giao vien thiet mang sau khi dung do voi canh sat
Bạo động ở bang Oaxaca giữa công đoàn giáo viên và cảnh sát

Đến tối Chủ nhật, chính quyền Mexico đã ra thông báo về cuộc biểu tình, trong đó không nhắc đến số người biểu tình thiệt mạng mà chỉ đưa ra con số 21 cảnh sát liên bang đã bị thương, ba trong số đó là do bị bắn và khẳng định cảnh sát liên bang tham gia vào các hoạt động này không mang theo súng.

mexico 4 giao vien thiet mang sau khi dung do voi canh sat
Lực lượng cảnh sát chống bạo động tại cuộc biểu tình

Tuy nhiên, theo AP, trước lực lượng người biểu tình hung hăng, cảnh sát chống bạo động Mexico đã nổ súng bắn vào người biểu tình tại Nochixtlan, nơi cuộc biểu tình trở nên căng thẳng nhất. Trong một đoạn video được AP quay lại, đã có ít nhất một nhân viên cảnh sát nổ súng nhiều lần. Tuy nhiên, chưa chắc chắn người này là cảnh sát liên bang và tiểu bang.

mexico 4 giao vien thiet mang sau khi dung do voi canh sat

Xung đột cũng kéo dài nhiều giờ trong khu đô thị San Pablo Huitzo, phía Bắc Thủ đô Mexico. 

Trong tuần qua, công đoàn giáo viên đã đã phong tỏa nhiều đường phố, trung tâm mua sắm và thậm chí cả các chuyến tàu ở bang miền tây Michoacan. Họ cũng đã buộc một số tuyến xe buýt phải hủy hành trình đến một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Oaxaca và chặn một đường cao tốc ở Tehuantepec. Còn trong thành phố Oaxaca, những người biểu tình đã dựng trại ngay tại quảng trường chính của thành phố. Hôm thứ Sáu tuần trước, công ty dầu khí nhà nước Pemex đã đưa ra cảnh báo về việc buộc phải đóng cửa một nhà máy lọc dầu, nếu đường cao tốc nối Oaxaca đến thủ đô Mexico vẫn còn bị chặn. 

Trước đó, các công tố viên liên bang Mexico đã buộc tội các nhà lãnh đạo công đoàn thiết lập một mạng lưới tài chính bất hợp pháp để tài trợ cho các cuộc biểu tình và bỏ túi riêng. Sau khi một số lãnh đạo hàng đầu bị bắt giữ công đoàn giáo viên Mexico đã kêu gọi giáo viên nổi dậy chống lại chính phủ của Mexico.

Hương Thu

Theo BBC

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc